Ăn nhiều hoa quả phòng u xơ tử cung

Những người ăn từ 2 phần hoa quả trở lên mỗi ngày ít có chẩn đoán u xơ tử cung hơn so với những phụ nữ ít khi ăn hoa quả.

 Nghiên cứu gồm hơn 20.000 phụ nữ tại Mỹ cho thấy những người ăn từ 2 phần hoa quả trở lên mỗi ngày ít có chẩn đoán u xơ tử cung hơn so với những phụ nữ ít khi ăn hoa quả.

 

U xơ không phải lúc nào cũng xuất hiệu triệu chứng nhưng có thể gây đau hoặc kéo dài kỳ kinh. U xơ cũng có thể phát triển to và trong một số trường hợp gây các biến chứng thai kỳ và vô sinh.

Các tác giả thuộc Trường Đại học Boston đã theo dõi phụ nữ ở độ tuổi 30 trong hơn 10 năm để xem liệu việc tiêu thụ hoa quả và rau xanh có liên quan với khả năng bị u xơ hay không.

Họ đã sử dụng số liệu từ Nghiên cứu Sức khỏe Phụ nữ da đen, được bắt đầu từ năm 1995, trong đó những người tham gia báo cáo về tần suất tiêu thụ thực phẩm. Các đối tượng tham gia cũng trả lời bảng câu hỏi 2 năm/lần về các chẩn đoán bệnh mới. Tổng hợp cho thấy 29% trong số 23.000 đối tượng nghiên cứu bị u xơ tử cung trong khoảng từ năm 1997 đến 2009.

Kết quả nghiên cứu chỉ rõ: phụ nữ ăn ít nhất 4 phần hoa quả và rau xanh mỗi ngày ít bị u xơ hơn 10% so với phụ nữ ăn chưa đầy 1 phần hoa quả và rau xanh mỗi ngày. Khi phân tích tách biệt giữa hoa quả và rau xanh, nhóm nghiên cứu thấy rằng ăn nhiều hoa quả giúp giảm nguy cơ u xơ tử cung. Rau xanh không mang lai tác dụng tương tự.

Theo các kết quả được công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition thì phụ nữ ăn ≥ 2 phần hoa quả mỗi ngày ít bị u xơ hơn 11% so với phụ nữ ăn chưa đầy 2 phần hoa quả mỗi tuần.

Không có mối liên quan giữa lượng vitamin C, E, folate hoặc chất xơ tiêu thụ với nguy cơ u xơ, song nghiên cứu này cho thấy bổ sung vitamin A từ các sản phẩm sữa cũng có thể làm giảm nguy cơ u xơ.

 Theo Reuters/Dân trí