Phát hiện gen "độc" khiến khối u di căn

Các nhà khoa học người Anh đã đạt được một bước tiến đột phá trong điều trị bệnh ung thư sau khi phát hiện được gen làm phát tán tế bào ung thư ra khắp cơ thể.

Các nhà khoa học thuộc trường đại học East Anglia (Anh) đã phát hiện thấy rằng gen ‘độc’, có tên là WWP2 khiến các tế bào ung thư phát tán ra khắp cơ thể bằng cách tấn công và phá vỡ hệ thống miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Nếu gen này được vô hiệu hóa bằng thuốc, các tế bào ung thư sẽ không thể phát tán ra khắp cơ thể.

Tiến sĩ Andrew Chantry, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết rằng phát hiện này có thể giúp phát triển thế hệ thuốc mới có thể ngăn chặn sự phát tán của các tế của nhiều loại ung thư, bao gồm: ung thư vú, não, ruột kết, da... trong vài năm tới.

“Các khối u giai đoạn cuối có tốc độ di căn rất nhanh và hiện nay chưa có một phương pháp điều trị hữu hiệu nào để ngăn chặn”, tiến sĩ Chantry cho biết. “Nhưng nghiên cứu của chúng tôi đã mở hy vọng chặn đứng sự di căn của các khối u bằng cách vô hiệu hóa gen WWP2.”

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường đại học East Anglia được tài trợ bởi Hiệp hội nghiên cứu ung thư quốc tế (AICR) cùng với sự hỗ trợ của tổ chức nhân đạo Big C. Hiện, nhóm nghiên cứu vẫn tiếp tục nghiên cứu để tìm cách vô hiệu hóa gen ‘độc’ WWP2.   Theo Dailymail/Bee.net.vn