Xét nghiệm đường huyết bằng... nước mắt

Các nhà khoa học Mỹ đang phát triển một thiết bị mới thử đường huyết thông qua nước mắt.

Để phục vụ tốt hơn cho cuộc chiến chống bệnh đái tháo đường, các nhà khoa học tại Đại học bang Arizona và Bệnh viện thực hành Mayo (Mỹ) đang phát triển một thiết bị mới giúp đo nồng độ glucose trong máu thông qua nước mắt.

Con số thống kê cho thấy tại Mỹ có hơn 23 triệu người mắc đái tháo đường, căn bệnh này là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ năm ở Mỹ. Nó là tác nhân gây nguy cơ cao đối với tim mạch, gây biến chứng mù lòa, bệnh thận và nhiều người phải cắt cụt chi dưới do căn bệnh này. Vì vậy, thường xuyên kiểm tra đường huyết là điều rất quan trọng để kiểm soát bệnh. Thế nhưng, nhiều người sợ trông thấy máu, người khác thì cảm thấy đau đớn, bất tiện khi phải trích huyết từ đầu ngón tay nên lười kiểm tra đường huyết.  Trong khi đó, rất nhiều trường hợp bệnh nhân phải kiểm tra vài lần trong ngày theo cách xét nghiệm truyền thống.

Sắp đến lúc không cần trích máu từ đầu ngón tay để xét nghiệm đường huyết

Cảm biến do các nhà khoa học phát triển sẽ giúp kiểm tra lượng đường trong máu thông qua những giọt nước mắt bé xíu chứ không từ những giọt máu như trước. Dự án nghiên cứu xét nghiệm đường huyết này đã thu hút được sự quan tâm và tài trợ của BioAccel - tổ chức phi lợi nhuận hoạt động với tiêu chí thúc đẩy sự phát triển công nghệ y sinh tại Arizona.   Theo giáo sư Jeffrey T.LaBelle, người lãnh đạo nhóm nghiên cứu thì thiết bị xét nghiệm glucose huyết qua nước mắt phải đảm bảo các điều kiện sau: Chứng minh rằng nó chính xác và hữu hiệu hơn so với cách lấy máu hiện hành; chỉ với những rung động nhẹ không làm ảnh hưởng đến mắt nhưng có thể thu được những giọt lệ bé tí rồi nhanh chóng sử dụng chúng để khỏi bốc hơi. (Theo Physorg).   Theo Thanh niên