Xét nghiệm máu phát hiện sớm ung thư phổi, vú

Một xét nghiệm máu đơn giản có thể giúp bác sĩ chẩn đoán sớm chính xác đến 95% hai căn bệnh phổ biến là ung thư vú và ung thư phổi, rất lâu trước khi các triệu chứng xuất hiện, các nhà khoa học khẳng định.

Nghiên cứu ban đầu ở Đại học bang Kansas (Mỹ) tìm thấy xét nghiệm này phát hiện bệnh sớm ở giai đoạn 0 và 1 đối với người bị ung thư vú, và giai đoạn 1 - 2 đối với người bị ung thư phổi.

Giai đoạn 2 là khi các bệnh nhân bắt đầu biểu hiện triệu chứng, và cho đến nay, hầu hết bệnh nhân được chẩn đoán ở thời kỳ này.

Giáo sư Stefan Bossmann (trái) và giáo sư Deryl Troyer rất hy vọng rằng xét nghiệm của họ có thể đẩy nhanh việc phát hiện sớm ung thư. Ảnh: Đại học Kansas.

Nhóm nghiên cứu cho biết họ cũng đang tiến gần đến việc xét nghiệm ung thư tụy.

Xét nghiệm nói trên hoạt động theo cơ chế nhận diện sự gia tăng hoạt động của enzyme trong cơ thể - là một chỉ báo của bệnh. Khi enzyme từ máu hoặc nước tiểu của bệnh nhân được trộn với amino axit nào đó trong thuốc nhuộm màu, nếu là người bị ung thư, nó sẽ biểu hiện ra dưới dạng một mô típ cụ thể.

Người phát triển loại test nói trên - giáo sư Deryl Troyer - cho biết: "Chúng tôi coi đây là bước đầu tiên của kỷ nguyên chẩn đoán mới có thể dẫn đến việc phát hiện sớm ung thư ở loài người. Ngay bây giờ, những người có thể được lợi nhất là những người thuộc nhóm nguy cơ cao, như người nghiện thuốc lá, hay có tiền sử gia đình bị ung thư".

T. An (theo Doctor Tipster)