6 nguyên tắc bà bầu không được bỏ qua

Mang thai là khoảng thời gian hạnh phúc nhưng cũng là khoảng thời gian mà bà bầu mang trên mình nhiều trách nhiệm.

Vì vậy, để có một thai kỳ hoàn toàn khỏe mạnh và em bé được chào đời hoàn hảo nhất, mẹ bầu cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

1. Khám thai theo định kì

Đây là một công việc hoàn toàn mang lại lợi ích cho bạn và vô cùng quan trọng. Khám thai sẽ biết được sự phát triển của thai nhi cũng như sự thay đổi thể chất của chính bà bầu. Chỉ cần có biểu hiện mang thai, bạn nên thử thai và nếu cho kết quả dương tính thì hãy liên lạc với bác sĩ để nhận được những hướng dẫn khoa học, chu đáo.

Hơn thế nữa, bà bầu cần kiểm tra sức khỏe toàn thân, xét nghiệm máu, nước tiểu và tiêm phòng các loại vacxin cần thiết.

2. Chú tâm tới vấn đề ăn uống

Như trên đã nói, cách tốt nhất là bạn liên hệ với bác sĩ có chuyên môn về thai phụ để nhận được sự tư vấn. Uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày. Ăn nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng đặc biệt là axit folic và sắt. Sự đòi hỏi của cơ thể cũng như sự phát triển của thai nhi sẽ khiến bạn cần hấp thu hơn 300 calo. Tuy nhiên, hạn chế thực phẩm chứa vitamin A vì nếu nhiều vitamin A quá, sẽ gây hại cho thai nhi.

3. Thể dục

Luyện tập thể dục nhẹ nhàng có nhiều lợi ích cho cả thai phụ và thai nhi. Hơn thế nữa, nó còn giúp bạn trở lại thân hình hoàn hảo như trước khi mang thai sau khi sinh bé xong. Những bài tập thể dục sẽ giúp cho cơ bụng và lưng khỏe mạnh. Luyện yoga, đi bộ, bơi và đạp xe tại nhà… là những bài tập mà bà bầu có khả năng thực hiện thường xuyên được. Bạn nên dừng luyện tập nếu như bạn cảm thấy bất kì dấu hiệu nguy hiểm nào như đau hoặc nghẹt thở.

Nên tới các lớp học tiền sản để có những hướng dẫn tốt nhất, khoa học nhất.

  Ảnh minh họa.  

4. Nghỉ ngơi

Khi bạn mang thai, hãy lắng nghe cơ thể của mình. Nghỉ ngơi nếu bạn cảm thấy cần phải nghỉ. Khi nằm nghỉ, bạn nên nằm nghiêng về bên trái để lượng máu tới thai nhi được thuận tiện hơn, giảm được chứng phù của cơ thể. Ngủ nhiều trong đêm và có thể ngủ ngắn trong ngày.  

5. Sử dụng thuốc

Đối với mỗi loại thuốc, bạn cần được sự tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng. Không tự ý dùng hoặc tự ý dùng các loại vitamin tổng hợp mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ.

6. Những điều không nên làm

Thuốc lá, rượu bia và bất cứ thứ gì có hại tới thai nhi thì nên hạn chế. Lượng caffeine hấp thu cũng nên giảm. Không nên ăn thịt gỏi, thịt, hải sản chưa nấu chín. Nên tránh các động vật nuôi, dùng găng tay khi làm vườn. Không tắm nóng, xông hơi, luyện thể dục khi trời quá nóng.  

Theo Eva