Cho con bú, "núi đôi" sẽ đẹp hơn

Nuôi con bằng sữa mẹ sẽ không ảnh hưởng đến hình dạng ban đầu của "núi đôi", hơn nữa nếu cho con bú theo lời khuyên của bác sĩ, "núi đôi" của người mẹ còn có thể trở nên đầy đặn và săn chắc hơn sau thời kỳ cho con bú.

Bất kỳ người mẹ nào đều có thiên chức nuôi con. Sữa mẹ là thức ăn và chất dinh dưỡng tự nhiên tốt nhất của em bé, không có thức ăn nào có thể so sánh được, chỉ có sữa của người mẹ mới có thể đáp ứng nhu cầu của em bé.

Cho con bú là một quá trình rất tự nhiên

Đối với người mẹ, nuôi con là một món quà tuyệt vời mà tạo hóa ban tặng. Từ khi đến tuổi dậy thì cũng là lúc chuẩn bị cho thời điểm này. Sau khi mang thai, tuyến vú phát triển đã chuẩn bị rất tốt để cho con bú sau này, sữa tiết ra từ tuyến vú là một sự thay đổi kỳ diệu, là kết quả tự nhiên khi có bầu. Cho nên các bà mẹ không phải lo lắng, vì tất cả những điều này đã được chuẩn bị sẵn sàng mà ta thường không hay biết.


Đối với trẻ sơ sinh, sữa mẹ là thức ăn tốt nhất. Nó không chỉ bao gồm toàn bộ các chất dinh dưỡng cần thiết cho phát triển của bé, mà điều kỳ diệu hơn là thành phần của sữa còn có thể được điều chỉnh tự động cho phù hợp với từng giai đoạn tăng trưởng của bé, thỏa mãn nhu cầu luôn thay đổi của bé. Tất cả những điều đó là điều kỳ diệu của tự nhiên, dù cho ăn các thức ăn nhân tạo nào đi nữa (sữa bột) cũng không thể so sánh được.

Sữa công thức không thúc đẩy phát triển hệ miễn dịch của trẻ

Một số bà mẹ nghĩ rằng, dinh dưỡng của sữa công thức sẽ cân bằng toàn diện hơn, nhưng ra đây là một nhận thức sai lầm. Sữa công thức không thể thúc đẩy sự phát triển hệ thống miễn dịch của trẻ. Sử dụng sữa công thức càng sớm thì sau này trẻ càng dễ bị lây nhiễm và dị ứng nghiêm trọng (như bệnh hen suyễn, eczema). 

Các nghiên cứu cho biết, trong hơn 1000 thành phần dinh dưỡng đã được tìm thấy của sữa mẹ, còn có hơn 400 loại mà khoa học hiện chưa thể sao chép, phục chế. Hơn nữa, sữa công thức còn có thể gây hại cho em bé bởi các nhà sản xuất, và chắc chắn cho con bú bằng sữa mẹ sẽ tốt hơn.

Người mẹ cho con bú sẽ đẹp hơn

Nhiều bà mẹ văn phòng từ chối cho con bú với các lý do: Một là, sợ “núi đôi” mềm và nhỏ đi. Hai là, sợ vóc dáng thay đổi, mất đi sự quyến rũ nữ tính. Trên thực tế, những lo lắng này là hoàn toàn thừa, nuôi con bằng sữa mẹ sẽ không ảnh hưởng đến hình dạng ban đầu của núi đôi, hơn nữa nếu cho con bú theo lời khuyên của bác sĩ, "núi đôi" của người mẹ còn có thể trở nên đầy đặn và săn chắc hơn sau thời kỳ cho con bú.

Trong quá trình cho con bú, động tác mút sữa từ núm vú của em bé sẽ thường xuyên kích thích mô tuyến sữa người mẹ tiết sữa, khi được kích thích càng nhiều mô tuyến sữa càng phát triển. Bạn cần biết rằng, ngoài chất béo (mỡ), điều chủ yếu nhất quyết định “núi đôi” to hay nhỏ, hình dáng thế nào là do tình hình phát triển của tuyến vú. Vì vậy, các bà mẹ kiên trì cho con bú bằng sữa mẹ thì “núi đôi” sẽ to hơn, săn chắc hơn.

Trong suốt thai kỳ, người mẹ tăng cân rất nhiều, làm rất nhiều người buồn phiền mong trở lại vóc dáng ban đầu và họ thậm chí đã kiểm soát chế độ ăn uống. Nhưng thực ra, cho con bú là một phương pháp giảm béo tự nhiên. Bởi vì, cho con bú mỗi ngày sẽ tiêu tốn rất nhiều calo và chất dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu của bé, mỗi ngày bạn có thể tiêu hao 500-700 calo, tương đương với lượng calo chạy bộ một giờ. Thực hiện “3 sớm” tốt cho cả mẹ và bé

Trong quá trình cho con bú, cần lưu ý “3 sớm” để tốt cho mẹ và bé:

- Sớm tiếp xúc: Da mẹ và bé nên được bắt đầu tiếp xúc với nhau trong vòng 30 phút sau khi sinh, thời gian tiếp xúc không được ít hơn 30 phút.

Sau khi sinh đưa bé đến bên mẹ, giữ sự gần gũi thân mật giữa mẹ và con. Điều này làm cho người mẹ được an ủi về tâm lý sau khi chờ đợi sinh nở một thời gian dài, đồng thời làm cho trẻ mới sinh trở nên yên ổn, ngon giấc khi tiếp xúc với da của mẹ, thúc đẩy mối liên hệ chặt chẽ về tình cảm giữa mẹ và bé, làm cho khả năng bú sữa của trẻ sơ sinh sớm được hình thành.

- Sớm bú sữa: Trong thời gian 30 phút sau khi sinh, người mẹ bắt đầu cho con bú.

Trong một giờ đầu sau khi sinh, phần lớn trẻ sơ sinh đều rất thích được bú sữa hoặc vuốt ve, tận dụng thời gian này để bắt đầu cho con bú là rất lý tưởng. Bú sữa càng sớm trẻ càng có trí nhớ tốt, càng thuận lợi cho bé bú sữa sau này. Cho bé bú sớm sẽ làm cho cơ thể người mẹ tiết ra nhiều hơn chất oxytocin và prolactin, chất thứ nhất làm tăng co thắt tử cung giúp giảm xuất huyết sau sinh, chất thứ hai kích thích mô vú, làm cho vú nhanh chóng trở nên đầy đặn.

- Sớm ra sữa: Sữa ra lần đầu tiên là trong vòng 30 phút sau khi sinh. 

Trẻ sơ sinh sớm ăn sữa sẽ nhận được sữa non và qua đó sớm có khả năng miễn dịch. Sữa non là một loại thể lỏng dạng đường màu vàng hoặc trong suốt, giàu protein và kháng thể, có thể bảo vệ trẻ sơ sinh tránh bị lây nhiễm, hơn nữa có thể giúp bé bài tiết phân su, làm sạch đường ruột.

Theo VnMedia