Thai phụ dưới 20 và trên 35 tuổi dễ bị tiền sản giật

Đây là kết quả công trình nghiên cứu từ tháng 9/2009 đến 5/2010 của các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ TP HCM, thực hiện trên 1.000 sản phụ.

Theo bác sĩ Huỳnh Thị Thu Thủy, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, những sản phụ được nghiên cứu là người mang thai từ 20 đến 24 tuần tuổi. Phương tiện chẩn đoán là siêu âm doppler màu động mạch tử cung.

Trong những tháng cuối thai kỳ, sản phụ cần đi khám ngay nếu thấy cơ thể bất thường. Ảnh: Thiên Chương.
Trong những tháng cuối thai kỳ, thai phụ cần đi khám ngay nếu thấy cơ thể bất thường. Ảnh: Thiên Chương.

Bác sĩ Thủy cho biết, bằng phương pháp này, kết quả cho thấy những thai phụ dưới 20 tuổi thường bị tiền sản giật gấp 6,35 lần so với nhóm 20-34 tuổi.

Ngoài ra, nhóm thai phụ trên 35 tuổi cũng bị tiền sản giật cao gấp 2 lần so với nhóm 20-34 tuổi. Riêng những trường hợp có người thân từng bị tiền sản giật thì nguy cơ mắc tai biến này cũng cao hơn gấp 2,4 lần.

Tiền sản giật còn gọi là chứng máu bị độc, cứ 100 người thì có 2-5 trường hợp mắc phải. Nguyên nhân chưa rõ, song theo các chuyên gia sản khoa, có thể đây là người mẹ phản ứng miễn dịch cho thai nhi.

Theo bác sĩ Huỳnh Thị Thanh Thảo, Bệnh viện Từ Dũ, ngoài nhóm tuổi dưới 24 và trên 35, những người thừa cân, bệnh thận mạn tính, tiểu đường và huyết áp cao cũng dễ có nguy cơ bị tiền sản giật. Tình trạng này cũng dễ gặp ở người mang thai lần đầu hoặc mang đa thai.

Biểu hiện của bệnh thường là đau đầu, mờ mắt, đau bụng trên, buồn nôn, phù tay chân, cao huyết áp; thường xảy ra ở những tháng cuối thai kỳ. Nếu ở thể nhẹ rất dễ điều trị. Tuy nhiên tiền sản giật nặng, nếu không được điều trị, có thể dẫn đến tử vong cho sản phụ lẫn thai nhi.

Việc cấp cứu tiền sản giật nặng không đơn giản bởi diễn tiến của bệnh là rất nhanh. Trường hợp thai nhi đủ tuổi, các bác sĩ có thể thúc sinh hoặc sinh mổ. Nếu biến chứng này nặng, diễn ra trước 24 tuần tuổi thì có thể phải chấm dứt thai kỳ để cứu mẹ.

Để tránh những khả năng xấu, các bác sĩ khuyên sản phụ nên khám thai đầy đủ, đồng thời đến bệnh viện chuyên khoa ngay nếu thấy có những biểu hiện tiền sản giật. Việc miêu tả tình trạng sức khỏe cũng cần rõ ràng để bác sĩ có thể tiến hành các xét nghiệm chẩn đoán.

Phương Nghi