Trả lời thư bạn đọc số 40

Câu hỏi số 105:

Tôi nhóm máu B,Rh- và đang mang thai 32 tuần,theo thông tin được biết thì sinh con đầu lòng ko nguy hiểm nhưng tôi đã bị sẩy thai 1 lần thì có nguy hiểm không. Tôi khám bác sĩ ở bv phụ sản Hà Nội thì bác sĩ bảo phải đến viện 103 xét ngiệm Rh của con,nếu trái dấu phải tiêm kháng nguyên tử tuần 28 đến tuần 32 .Tôi đến viện 103 thì bác sĩ lại bảo đăng kí sinh ở bv phụ sản trung ương và sau khi sinh chỉ cần truyền máu cho con dù con Rh âm hay dương. Vậy cho tôi hỏi tôi sinh bình thường có an toàn cho con không,và nếu không thì tôi cần phải làm gì ? ...

Nguyễn Thị Thương

Trả lời:

Trong trường hợp mẹ Rh(-) mà thai nhi Rh(+) có thai lần thứ 2 trở đi thì có thể máu thai nhi sang mẹ, lúc này mẹ sẽ sinh kháng thể chống lại máu con. Hậu quả có thể xảy thai, thai lưu hoặc thai kém phát triển thiếu máu. Nếu kết quả xét nghiệm của chị có biểu hiện máu con Rh(+) sáng máu mẹ (test Coomb(+)) thì bác sỹ sẽ cho chị tiêm dự phòng vào lúc 28 và 32 tuần. Khi sinh nếu làm lại mà kết quả Coomb vẫn dương tính, tiêm nhắc lại trong vòng 72 giờ. Việc chị sinh bình thường có an toàn cho con không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, việc chị cần làm là phải khám, theo dõi và tuân thủ điều trị của bác sỹ sản khoa.

Ths. Lê Minh Trác

Trung tâm Chăm sóc sơ sinh

Câu hỏi số 106:

Chào bác sỹ! Cháu đi khám và được xác định là bị viêm âm đạo do nấm Cadida. Cháu đã uống và đặt thuốc theo đúng chỉ định của bác sỹ. Nhưng Cháu uống và đặt được 1 nửa đơn thuốc thì thấy khí hư có mùi rất khó chịu. Khi cháu dùng hết đơn thuốc thì cháu đi khám lại,lúc này khí hư vẫn có mùi khó chịu nhưng cháu đã hết ngứa. Bác sỹ cho cháu đi làm kháng sinh đồ. kết quả kháng sinh đồ là Âm Tính. Bác sỹ không kê thêm thuốc cho cháu nữa. Và cháu thấy khí hư cũng đã trở lại bình thường. Vậy bác sỹ cho cháu hỏi: kết quả kháng sinh đồ Âm Tính có nghĩa là gì ah? và theo kết quả như vậy liệu cháu đã khỏi chưa hay có bị làm sao không ah? ...

Nguyễn Lan

Trả lời:

Kết quả kháng sinh đồ âm tính nghĩa là không có vi khuẩn gây bệnh, như vậy là em đã khỏi viêm âm đạo rồi.

Ths. Phạm Thanh Nga

Khoa khám bệnh

Câu hỏi số 107:

Thoi gian tu khi quan he den khi tinh trung gap duoc trung la bao lau

bangsaker_19xx@yahoo.com.vn

trinh quang dat

Trả lời:

Khi giao hợp, tinh trùng được trộn với tinh tương trở thành tinh dịch tống vào âm đạo. Từ các cùng đồ âm đạo, tinh trùng còn cách nơi thụ tinh (gặp trứng) khoảng 20cm. Ở nhiệt độ cơ thể thì tốc độ di chuyển của tinh trùng là 1,5 - 2,5mm/1 phút, như vậy thời gian cần thiết để tinh trùng tới nơi thụ tinh khoảng 80 - 130 phút. Thực ra tinh trùng di chuyển được đến nơi thụ tinh phải vượt qua cổ tử cung, tử cung và 2/3 trong của vòi trứng. thì ngoài khả năng tự di chuyển nhờ có đuôi, còn có thêm nhiều yếu tố khác tác động vào cho nên thời gian để tinh trùng gặp trứng có thể ngắn hơn hoặc dài hơn.

Câu hỏi số 108:

Thưa bác sĩ. Em đi khám bệnh và được bs kết luận là có nang Naboth cổ tử cung và bị nhiễm nấm Candida(+++),cầu khuẩn(+), tế bào(+++). Bác sĩ tư vấn giúp em cách điều trị ạ. Em cảm ơn bác sĩ!

 kimoanhktc@gmail.com

nguyễn thi kim oanh

Trả lời:

Kết quả khám bệnh của em có 2 vấn đề:

- Em bị nang naboth  ở cổ tử cung

- Em bị nhiễm nấm candida

Cách điều trị như sau:

- Đối với nang naboth: nang naboth là tổn thương lành tính của cổ tử cung. Đây là trường hợp biểu mô lát ở cổ tử cung phủ lên miệng một tuyến nhưng tuyến đó vẫn chế tiết, do đó dịch trong tuyến bị giữ lại tạo thành nang. Nếu nang naboth ít không cần điều trị. Nếu nang naboth nhiều cần điều trị chống viêm sau đó chọc nang naboth.

- Đối với nấm candida: nguyên tắc điều trị như sau:

1. Hai vợ chồng cùng điều trị

2. Kiêng giao hợp trong khi điều trị

3. Phối kết hợp giữa điều trị tại chỗ và toàn thân.

Hiện nay có rất nhiều loại thuốc điều trị nấm Candida, tốt nhất em nên cơ sở sản khoa để được kê đơn thuốc. Nếu không đến được cơ sở y tế, em có thể điều trị như sau:

- Sporal 100mg x 12 viên (cả 2 vợ chồng cùng uống, mỗi ngày uống 02 viên, mỗi người uống tổng cộng 6 viên)

- Mycostatin đặt âm đạo trong 10 ngày.

Có thể thụt rửa âm đạo bằng Carbonat 1% để giảm bớt độ PH toan của âm đạo.

Chúc em chóng khỏi bệnh.

TS. Vũ Văn Du

Phòng Kế hoạch tổng hợp

Trả lời thư bạn đọc số 43

Câu hỏi số 117:Chào bác sĩ, tôi 27 tuổi, chưa sinh con lần nào. Gần đây tôi thường xuyên bị đau tức 2 bên nếp nằn bẹn, thỉnh thoảng có lan ra trước xương mu. Đi siêu âm không có gì bất thường.