Nhiều nếp nhăn - dấu hiệu loãng xương!

Các nếp nhăn càng sâu, mật độ xương trên cơ thể càng giảm, đó là kết quả của một nghiên cứu mới.

 

Các nhà khoa học cảnh báo, những nếp nhăn trên mặt không chỉ là dấu hiệu của tuổi tác. Nó còn cho thấy mật độ xương đang giảm và nguy cơ loãng xương đang gia tăng.

Các nhà nghiên cứu của Trường Y khoa Yale ở Hoa Kỳ đã nghiên cứu 114 phụ nữ lứa tuổi 40-50 mới trải qua thời kỳ mãn kinh. Họ tính toán số lượng các nếp nhăn ở 11 điểm trên má, cổ và đo độ sâu của nó. Họ cũng ghi nhận sự săn chắc của da trên trán, má và đo mật độ xương bằng cách sử dụng X-quang.  

Kết quả là, những phụ nữ có nếp nhăn nhiều nhất có mật độ xương mỏng manh nhất. "Chúng tôi thấy rằng các nếp nhăn trên da có sự liên quan chặt chẽ đến mật độ xương," nhà nghiên cứu Lubna Pal, một chuyên gia về hormone giới tính cho biết theo trích dẫn của tờ Daily Mail.

"Các nếp nhăn sâu hơn, mật độ xương giảm mạnh hơn," ông Lubna Pal nói. Theo Pal, xương và da cần collagen để duy trì hình dạng của nó. Sự suy giảm việc sản xuất collagen song song với sự gia tăng tuổi tác sẽ dẫn đến hiện tượng da bị chảy xệ và tăng nếp nhăn, cũng như sự giảm chất lượng và số lượng xương trên cơ thể.

"Cường độ của các nếp nhăn trên da cũng có thể xác định khả năng gãy xương ở các cơ quan, đặc biệt là hông", Pal nói.

Loãng xương gây ảnh hưởng tới sức khỏe khoảng 3 triệu người ở Anh. Tình trạng này dẫn đến sự dễ tổn thương về xương ở cổ tay, cột sống, và hông.

Các nghiên cứu trước đã tìm thấy rằng các nếp nhăn bắt đầu ám ảnh con người khi bước vào tuổi 20 và đỉnh điểm là ở tuổi 40. Ở tuổi 28, những nếp nhăn tăng 56% so với độ tuổi của 20. Nếp nhăn tăng 73 % ở tuổi 48.   Theo Vivanews/Bee.net.vn