Trẻ sinh mổ dễ béo phì hơn sinh thường

Đó là kết quả nghiên cứu mới nhất được đăng tải trên tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ do các nhà khoa học Brazil thực hiện.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã thống kê được rằng trẻ sinh bằng phương pháp mổ có nguy cơ mắc bệnh béo phì trong cuộc sống sau này cao hơn so với trẻ sinh tự nhiên.

Nguyên nhân có thể một phần bắt nguồn từ chính phương pháp sinh mổ. Việc thiếu tiếp xúc với những loại vi khuẩn có lợi trong quá sinh sinh nở đã gây ra hiện tượng trên, theo báo cáo được đăng tải trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kì mới đây.

Tuy nhiên, không loại trừ khả năng trẻ béo phì có thể bắt nguồn từ nguyên nhân thai phụ mắc chứng bệnh này. Tại sao lại như vậy? Thông thường những người mẹ béo phì thường chọn phương pháp sinh mổ. Vì vậy có mối quan hệ khăng khít giữa việc béo phì của trẻ với phương pháp sinh mổ.   Trong một cuộc khảo sát mới đây do các nhà nghiên cứu Brazil thực hiện với 2.000 bà mẹ tuổi từ 23-25. Kết quả cho thấy có 15% những người béo phì chọn phương pháp sinh mổ trong đó, chỉ có 10% những người bình thường chọn phương pháp này.

Đồng thời các nhà nghiên cứu cũng phân tích nhiều yếu tố liên quan đến kết quả nghiên cứu công bố ở trên bao gồm: cân nặng người mẹ, thu nhập và trình độ học vấn bởi thông thường, càng những người học cao càng muốn chọn phương pháp sinh mổ.

Dù vậy ngay cả tính đến các yếu tố kể trên thì kết quả nghiên cứu vẫn cho thấy có tới 58% trẻ sinh mổ bị béo phì khi đến tuổi trưởng thành.

Tiến sĩ Helena Goldani – trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Federal de Rio Grande do Sul, Porto Alegre cho biết rằng những phát hiện trên đã không chứng minh được mối quan hệ giữa phương pháp mổ đẻ và trọng lượng cơ thể trẻ.

Tuy vậy, bà vẫn nhấn mạnh rằng trẻ sinh bằng phương pháp phẫu thuật không được tiếp xúc với những vi khuẩn có lợi trong các ống sinh có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất. Thông thường người béo phì có ít dạng vi khuẩn này trong đường tiêu hóa hơn người bình thường.   Các nhà khoa học cũng giải thích thêm rằng, thật khó để đưa ra bằng chứng thuyết phục chứng minh tại sao trẻ sinh mổ lại có nguy cơ béo phì cao hơn trẻ sinh thường. Hiện tại, công tác nghiên cứu để chứng minh kết quả này vẫn đang tiếp tục được tiến hành.

Theo khảo sát của các nhà khoa học, có khoảng 23% những ca sinh nở ở Anh trong năm được thực hiện bằng phương pháp mổ sinh. Trong khi đó, theo khuyến cáo của các nhà khoa học, con số này chỉ nên dừng lại ở 15%. Còn ở đất nước Brazil – nơi thực hiện nghiên cứu này, có tới 44% các ca sinh nở mỗi năm được thực hiện bằng phương pháp mổ sinh. Tuy nhiên, nhiều ca trong số này được cho là không cần thiết.

Theo Eva