Bộ trưởng Y tế khảo sát BV tại Hà Nội: Trên quá tải, dưới đìu hiu

Ngày 14/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi khảo sát Trạm Y tế thị trấn Cầu Diễn, Trung tâm Y tế huyện Từ Liêm và Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn nhằm nắm bắt tình hình thực tế về tình trạng quá tải bệnh viện ở Hà Nội.

Ngày 14/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi khảo sát Trạm Y tế thị trấn Cầu Diễn, Trung tâm Y tế huyện Từ Liêm và Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn nhằm nắm bắt tình hình thực tế về tình trạng quá tải bệnh viện ở Hà Nội. Cùng ngày, Bộ trưởng cũng có buổi làm việc với UBND TP Hà Nội để tháo gỡ tình trạng quá tải bệnh viện.

Bệnh nhân nằm ghép tại BV Xanh Pôn (Hà Nội). Ảnh: PT.

Tuyến dưới: 10 ngày không người khám

Sáng 14/12, tại Trạm Y tế thị trấn Cầu Diễn (Từ Liêm, Hà Nội) khi Đoàn công tác của Bộ Y tế và Hà Nội tới, nơi đây vắng hoe, không có bệnh nhân nào khám hay điều trị. Mặc dù Trạm Y tế được trang thiết bị máy móc hiện đại khá, có bác sĩ chuyên khoa 1 nhưng vẫn không thu hút được bệnh nhân. Thậm chí, suốt 10 ngày qua, theo ghi chép của Trạm không có bệnh nhân nào đến khám.

Trao đổi với đoàn công tác, BS. Đặng Thị Lan, Trưởng trạm, chia sẻ: Để thu hút người dân đến khám, Trạm đã tăng cường đầu tư trang thiết bị, nhân lực. Nhưng hầu hết người dân ở đây đều tìm đến các phòng khám tư hoặc các bệnh viện công lập tuyến cuối nên tuyến dưới rất ít người tìm đến. Trong cả năm qua, cả trạm mới chỉ phục vụ khám chữa bệnh cho khoảng 4.000 bệnh nhân.

Ông Nguyễn Văn Phi, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Từ Liêm cũng cho rằng, việc thu hút bệnh nhân đến khám tại các trạm y tế đang là một vấn đề cấp bách cần giải quyết. Bởi hầu hết người dân đều vượt tuyến, ngay cả những bệnh nhân có thẻ BHYT. Trong năm 2011, 16 trạm y tế và 2 phòng khám đa khoa của huyện chỉ thu hút được 44.000 lượt khám của bệnh nhân có BHYT.

Tuyến trên: "Dài cổ" đợi

Trái ngược với tình cảnh trạm y tế, các bệnh viện lớn ở Hà Nội như: Xanh Pôn, Bạch Mai... lại quá tải. 10h sáng, Đoàn công tác tới BV Xanh Pôn, trước các cửa phòng khám hàng dài bệnh nhân ngồi đợi. Tại Khoa Tim mạch, bệnh nhân phải nằm ghép giường đôi, giường ba thậm chí phải nằm ngoài hành lang. Nhiều bệnh nhân khi thấy Bộ trưởng thị sát đã "níu" lại phản ánh vì đến bệnh viện xếp sổ từ 5h sáng mà vẫn "dài cổ" đợi.

Báo cáo tại buổi làm việc, BS. Nguyễn Phạm Ý Nhi, Giám đốc BV Xanh Pôn cho biết, dù là bệnh viện đa khoa hạng I của thành phố nhưng cũng chỉ có 550 giường, mỗi ngày tiếp nhận 1.700 - 2.000 lượt người đến khám nên việc quá tải diễn ra thường xuyên. Một số chuyên khoa thường quá tải khoảng trên dưới 200% như: Hồi sức, Nội, Tim mạch... Đây cũng là cơ sở có số đăng ký thẻ BHYT nhiều nhất ở Hà Nội với hơn 400.000 thẻ vào cuối năm 2010; dự kiến đến hết năm 2011 vẫn còn đến 270.000 thẻ. Cơ sở chật hẹp, số giường bệnh ít, nhân lực ít nhưng số bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh BHYT quá đông nên quá tải.

Sau khi nghe báo cáo của bệnh viện, Bộ trưởng đề nghị BV Xanh Pôn sớm khắc phục tình trạng trên, không để bệnh nhân phải chờ khám từ sáng bằng việc phát số điện tử, phân loại bệnh nhân có thẻ BHYT trước khi khám... Đồng thời, áp dụng công nghệ thông tin vào khâu tổ chức, cải cách thủ tục hành chính, cải cách phương thức bố trí khoa phòng khám bệnh, làm bằng được việc phân tuyến, giảm số thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu chuyển xuống cho tuyến dưới... Bởi những bệnh nhẹ tuyến dưới cũng có thể đảm nhận rất tốt.

Di dời một số bệnh viện lớn ra ngoại thành

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, việc quá tải tập trung chủ yếu ở các bệnh viện chuyên khoa giỏi. Giải quyết tình trạng quá tải bệnh viện là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành y tế. Tuy nhiên, một mình ngành y không thể thành công được mà cần có sự tham gia vào cuộc của các cấp, các ngành cũng như sự đồng sức, đồng lòng của người dân. Bộ trưởng đề nghị Hà Nội xây dựng những cơ sở y tế có điều kiện về cơ sở hạ tầng thành bệnh viện vệ tinh của các bệnh viện tuyến trên; các bệnh viện tuyến trên và Trường ĐH Y chuyển giao kỹ thuật, đào tạo cán bộ y tế cho tuyến dưới, đặc biệt là tuyến cơ sở...

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác của Bộ Y tế đã có buổi làm việc với UBND TP Hà Nội về công tác y tế năm 2011, nhiệm vụ trọng tâm năm 2012. Quá tải bệnh viện cũng là đề tài mà các đại biểu dành nhiều thời gian trao đổi, tìm giải pháp để tháo gỡ.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, tình trạng quá tải có xảy ra ở một số bệnh viện tuyến trên. Nguyên nhân là do tuyến dưới chưa đáp ứng nhu cầu của người dân, số giường bệnh tăng thấp (mới đạt 14 giường/10.000 dân) trong khi nhu cầu khám chữa bệnh của người dân tăng cao. Cùng với đó, cơ sở hạ tầng một số bệnh viện chật hẹp, xuống cấp chưa được đầu tư xây dựng.

Theo ông Nguyễn Khắc Hiền, trong thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung triển khai nhiều giải pháp giảm tải bệnh viện. Trước mắt là tăng cường bổ sung giường bệnh cho các bệnh viện tuyến thành phố; rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh, giảm hợp lý thời gian điều trị; tăng cường điều trị ngoại trú; tăng nguồn xã hội hóa để đầu tư xây mới cho các bệnh viện; đẩy mạnh công tác truyền thông để nhân dân biết về sự đầu tư của thành phố cho cơ sở y tế tuyến dưới và khả năng khám chữa bệnh của các đơn vị này. Hà Nội cũng khuyến khích các bệnh viện tư nhân phát triển, hiện đã có 28 bệnh viện đang hoạt động nhưng quy mô còn nhỏ.

Cùng với việc phòng chống quá tải, tại buổi làm việc, nhiều ý kiến đề cập đến vấn đề di dời bệnh viện và xây cơ sở 2 cho các bệnh viện tuyến cuối đang quá tải trầm trọng. Bộ Trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay: Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với Hà Nội để thực hiện chủ trương di dời các bệnh viện điều trị bệnh truyền nhiễm ra khỏi nội đô và chuyển những bệnh viện ở nơi đông dân cư đến khu vực thích hợp. Đồng thời, các bệnh viện tuyến Trung ương đang bị quá tải cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với thành phố để xây dựng bệnh viện cơ sở 2.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo khẳng định, khắc phục tình trạng quá tải tại các bệnh viện cần phải triển khai các giải pháp đồng bộ cả trước mắt lẫn lâu dài; có lộ trình, kế hoạch cụ thể và cơ chế tài chính để triển khai quy hoạch phát triển tổng thể hệ thống y tế đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Thành phố sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các bệnh viện Trung ương đóng trên địa bàn triển khai việc di dời, xây mới theo quy hoạch đã đề ra để giải quyết tình trạng quá tải hiện nay.

Phương Thuận

Kỳ tích sản phụ vỡ tử cung 2 lần có...Duyên với Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Vỡ tử cung là một tai biến sản khoa rất nặng nề có nguy cơ dẫn đến tử vong mẹ và thai rất cao. Câu chuyện chúng tôi kể dưới đây như một mối nhân duyên kỳ lạ của sản phụ H.T.Duyên 37 tuổi ở Thái Bình.