Bộ Y tế kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại bệnh viện Phụ sản Trung ương

Một ngày sau khi Hội nghị trực tuyến tập huấn phòng chống dịch Covid-19 do Bộ Y tế tổ chức với 700 điểm cầu tại các cơ sở y tế trên cả nước

Sáng ngày 12/4, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cùng các thành viên trong tổ chống dịch đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Đoàn kiểm tra trao đổi tại khu vực sàng lọc người bệnh

Đoàn đã tiến hành kiểm tra thực tế công tác triển khai việc sàng lọc, phân luồng, tiếp nhận, cách ly người bệnh nghi ngờ khi đến thăm khám cũng như công tác kiểm soát nhiễm khuẩn; Phân luồng, sàng lọc bệnh nhân đến khám chữa bệnh.

Máy đo thân nhiệt tự động tại khu vực sàng lọc người bệnh

Qua kiểm tra thực tế tại khu vực đón tiếp tại một cổng duy nhất – 43 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Cục trưởng Lương Ngọc Khuê đánh giá cao và khen ngợi quy trình sàng lọc rất khoa học, sáng tạo của bệnh viện. Cụ thể:

Bệnh viện tổ chức phân luồng ngay từ cổng vào. Luồng dành riêng cho người bệnh có nghi ngờ đi thẳng khu khám cách ly để tránh lây nhiễm. Luồng dành cho người bệnh, người nhà người bệnh. Toàn bộ người vào được sàng lọc kỹ càng. Đồ dùng các nhân mang theo được phun khử khuẩn trước khi người bệnh bước vào phòng sàng lọc để đo thân nhiệt bằng máy cảm ứng tự động và thực hiện tờ khai y tế, khai thác dịch tễ.

Phân luồng người bệnh và người nhà người bệnh đến thăm khám

Đồ dùng cá nhân được phun khử khuẩn trước khi bệnh nhân vào khu vực sàng lọc

Xếp hàng khoảng cách đứng cách nhau 2m

Toàn bộ người bệnh và người nhà người bệnh được phát mũ kính ngăn giọt bắn để sử dụng trong quá trình đi lại trong bệnh viện. Bệnh viện quán triệt mỗi 1 bệnh nhân chỉ có 1 người nhà đi cùng, có thẻ đeo ghi tên, tuổi rõ ràng, đúng với khoa phòng, thời hạn sử dụng.

Bệnh nhân đến khám được phát mũ kính ngăn giọt bắn

Đặc biệt, bệnh viện đưa vào sử dụng phòng khám dã chiến container. Phòng khám container được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, nhân lực chất lượng cao để thăm khám, theo dõi cho các thai phụ có yếu tố nguy cơ từ vùng dịch.

Đoàn kiểm tra của BYT trao đổi về công tác sàng lọc bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 tại phòng khám container

Báo cáo tại buổi làm việc, PGS.TS Trần Danh Cường- Giám đốc Bệnh viện cho biết, để ngăn ngừa dịch COVID-19, bệnh viện đã “kích hoạt” mọi giải pháp và luôn chủ động ngay từ những ngày đầu có dịch. Ban Giám đốc đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, tổ chức đội phản ứng nhanh để kịp thời chi viện cho tuyến dưới khi cần có sự hỗ trợ chuyên môn.

Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê phát biểu tại buổi làm việc

PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc bệnh viện báo cáo công tác phòng chống dịch Covid -19 của bệnh viện Phụ sản Trung ương

Ngay từ trước Tết Nguyên đán, Bệnh viện đã bố trí 01 phòng cách ly tại khu vực phòng khám đảm bảo riêng biệt, thuận tiện cho việc tiếp nhận cũng như di chuyển người bệnh. Ngoài ra còn bố trí phòng cách ly tại khoa sản nhiễm khuẩn. Thực hiện nghiêm túc, triệt để các biện pháp phòng chống dịch như đúng với Chỉ thị của Thủ tướng và Bộ Y tế “ Chống dịch như chống giặc”.

Bài và ảnh: Đặng Thị Mai Hương – Phòng Công tác xã hội