4 gợi ý sử dụng kháng sinh an toàn

Thuốc kháng sinh không có tác dụng với tất cả các loại bệnh nhiễm trùng. Điều này có nghĩa, nếu bạn nhiễm những bệnh do virus như cảm lạnh hay cúm mùa thì dù có uống bao nhiêu thuốc kháng sinh cũng không ăn thua.

Ảnh:
Ảnh: Static.

ABC news đưa tin, dường như những nỗ lực nhằm hạn chế việc lạm dụng kháng sinh bắt đầu có tác động đến bác sĩ, những người trực tiếp kê đơn thuốc. Một báo cáo mới nhất của Trung tâm kiểm soát bệnh Mỹ cho thấy, đơn thuốc kháng sinh kê cho trẻ dưới 14 tuổi đã giảm 24%.

Tiến sĩ Martin Blaser, Chủ nhiệm khoa Y, Trung tâm y tế Langone, Đại học New York (Mỹ) cho biết, các bác sĩ cần cẩn trọng hơn nữa trong việc kê thuốc kháng sinh. Lạm dụng kháng sinh làm tăng nguy cơ xuất hiện các vi khuẩn siêu kháng thuốc nguy hiểm.

"Không những thế, nó có thể giết cả những vi khuẩn tốt bên trong cơ thể, có tác dụng bảo vệ chúng ta trước sự tấn công của những tác nhân gây bệnh nguy hiểm khác. Đã có những bằng chứng cho thấy, thuốc kháng sinh có thể thay đổi vĩnh viễn các vi khuẩn có lợi bên trong cơ thể", tiến sĩ Blaser khuyến cáo.

Dưới đây là một số gợi ý giúp sử dụng kháng sinh an toàn

- Không dùng kháng sinh khi bị cúm hay cảm lạnh

Thuốc kháng sinh không có tác dụng với tất cả các loại bệnh nhiễm trùng. Về bản chất, chúng chỉ có thể tiêu diệt được nguyên nhân gây bệnh là vi khuẩn. Điều này có nghĩa là nếu bạn nhiễm bệnh do virus như cảm lạnh hoặc cúm mùa thì dù có uống bao nhiêu thuốc kháng sinh cũng không ăn thua.

- Không tự ý dùng kháng sinh

Bạn không bao giờ được tự ý mua kháng sinh về uống mà không được bác sĩ kê đơn. Các loại thuốc này dùng không đúng chỉ định không những không có hiệu quả mà ngược lại còn làm tăng nguy cơ vi khuẩn kháng thuốc. Một khi vi khuẩn đã kháng thuốc thì việc điều trị sẽ hết sức khó khăn.

- Luôn luôn uống đủ liều kháng sinh được kê

Thậm chí ngay cả khi bạn thấy khỏe hơn khi chưa dùng hết liều kháng sinh, bạn cũng không được bỏ thuốc. Việc không uống hết liều có thể làm tăng tình trạng kháng thuốc.

- Theo dõi cẩn thận bất kỳ phản ứng phụ nào khi uống thuốc

Nhiều người bị tác dụng phụ khi dùng một số loại kháng sinh nhất đinh, có thể là dị ứng hoặc một phản ứng bất thường nào đó. Điều quan trọng là bạn cần ghi lại tất cả những phản ứng đó, thông báo với bác sĩ và để lần sau không uống loại thuốc đó một lần nữa.

Phương Trang