Thiếu vitamin D có thể gây vô sinh

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Áo, thiếu vitamin D có thể gây vô sinh ở cả nam và nữ.

Sau khi phân tích rất nhiều nghiên cứu, hai nhà khoa học Áo Barbara Obermayer-Pietsch và Elisabeth Lerchbaum đã phát hiện nồng độ vitamin D có liên quan tới khả năng sản sinh những hormon nam giới. Cụ thể hơn là có mối liên quan giữa vitamin D và tăng nồng độ testosteron, tiếp đến là tăng chất lượng tinh trùng.

 

Obermayer-Pietsch giải thích, vì vitamin D giữ vai trò quan trọng trong quá trình sản sinh hormon ở cả nữ giới nên nồng độ vitamin D thấp thường dẫn tới quá nhiều testosterone. Do đó, có thể làm tăng nguy cơ vô sinh ở nữ giới.

Các nhà khoa học sẽ tiếp tục tiến hành thêm các nghiên cứu sâu hơn để tìm ra những biện pháp điều trị mới, kể cả tái sản sinh vitamin D.

Có thể bổ sung vitamin D bằng phương pháp tắm nắng, thực phẩm (dù trong thực phẩm hàm lượng vitamin D không nhiều). Những thực phẩm giàu vitamin D là cá, dầu gan cá, trứng, bơ…

Các kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí European Journal of Endocrinology.  

Theo TPO

Đề tài cấp Bộ Y Tế quản lý

Đề tài cấp Bộ Y Tế quản lý

Đề tài nghiên cứu khoa học hợp tác nước ngoài

Đề tài nghiên cứu khoa học hợp tác nước ngoài:

15 phút, chữa dứt điểm bệnh “khó nói” ở phụ nữ

PNTĐ-Són tiểu là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ. Dù không nguy hiểm tới sức khỏe nhưng bệnh sẽ ảnh hưởng nặng nề tới chất lượng sống nếu không được điều trị dứt điểm.