Bệnh viện Phụ sản Trung ương triển khai tiêm vắc xin phòng chống Covid-19 cho phụ nữ mang thai trên 13 tuần

Sáng 10/09, Bệnh viện Phụ sản Trung ương triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho thai phụ trên 13 tuần có nhu cầu tiêm

Ngay từ sáng sớm, rất đông thai phụ có mặt tại bệnh viện theo lịch hẹn. Để đảm bảo giãn cách, thai phụ sẽ được gọi tên để thực hiện các quy trình khám, tư vấn, xét nghiệm Covid. Khi bác sĩ kết luận đủ điều kiện thì thai phụ sẽ được chỉ định tiêm.

Giám đốc bệnh viện Trần Danh Cường hướng dẫn thai phụ chăm sóc sức khỏe

PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Phụ sản Trung ương cho biết sau khi bệnh viện có chủ trương tiêm vắc xin cho bà bầu thỉ chỉ sau 2 ngày đã có hàng ngàn thai phụ đăng ký trực tiếp và trực tuyến để tiêm. Vắc xin được tiêm cho các thai phụ là  Pfizer. Ban đầu, vắc xin được phân bổ ít,  tuy nhiên trước nhu cầu quá lớn của thai phụ, Bệnh viện đã làm công văn đề xuất xin thêm.

Thai phụ làm thủ tục trước khi tiêm vắc xin Covid -19

Giám đốc Trần Danh Cường cũng cho biết phụ nữ mang thai hoặc không mang thai đều có nguy cơ nhiễm virus như nhau, song phụ nữ mang thai khi nhiễm dễ diễn tiến nặng. Đặc biệt, lúc mang thai, tử cung to đẩy cơ hoành lên cao khiến dung tích phổi giảm xuống, làm cản trở hô hấp, trong khi nhu cầu oxy của phụ nữ mang bầu lớn hơn bình thường rất nhiều để nuôi em bé. Khi bệnh chuyển nặng, thai phụ buộc phải nằm ở trung tâm hồi sức, thậm chí phải can thiệp y khoa như thở máy, ECMO, thậm chí nguy cơ tử vong cao cả mẹ và con.

Giám đốc bệnh viện kiểm tra sức khỏe cho thai phụ sau tiêm vắc xin

"Chủ động phòng bệnh với nhóm này là rất cần thiết, tiêm vaccine là cách bảo vệ cả mẹ và bé, vì vắc xin không ảnh hưởng đến thai nhi. Ngay cả khi thai phụ nhiễm virus SARS-CoV-2, virus cũng không qua rau thai để vào thai nhi, virus không vào buồng ối. Hơn nữa khi tiêm trong giai đoạn mang thai sẽ sinh ra kháng thể chủ động truyền qua nhau thai để bảo vệ em bé những tháng đầu đời trước những yếu tố xung quanh..” – Giám đốc Trần Danh Cường nói.

Chị  Nguyễn H.T, 30 tuổi, ở Thanh Xuân, là thai phụ được tiêm đầu tiên ở viện. Hôm qua chị đã được khám sàng lọc kỹ càng cả mẹ và thai nhi 24 tuần tuổi, bác sĩ kết luận đủ điều kiện tiêm chủng. Sáng nay chị được tiêm vắc xin.

"Xem những hình ảnh, đoạn video ghi lại cảnh những thai phụ mắc Covid-19 đang thở với bình oxy bên cạnh trên tivi, tôi thật sự sợ hãi. Vắc xin là lựa chọn tốt nhất cho tôi và con bây giờ", chị Trang chia sẻ.

Chị Nguyễn H.T ở Thanh Xuân được tiêm Vắc xin Pfizer sáng 10/9

Sau tiêm, thai phụ sẽ được theo dõi sức khỏe 30 phút và được khám lại trước khi ra về. Bác sĩ, điều dưỡng sẽ hướng dẫn theo dõi sức khỏe sau tiêm.

PGS.TS Trần Danh Cường khám và kiểm tra tim thai cho thai phụ sau khi tiêm Covid -19

Sau ngày hôm nay, lịch tiêm định kỳ của thai phụ sẽ là thứ Năm hàng tuần, thai phụ đến khám sẽ được đăng ký tiêm và đặt lịch.

Thai phụ được hướng dẫn  theo dõi sức khỏe sau tiêm cho thai phụ trước khi ra về

PGS.TS Trần Danh Cường động viên các thai phụ nên vững tâm đăng ký tiêm vắc xin, nhất là trong tình huống khẩn cấp này. Việt Nam mới triển khai tiêm, nhưng trên thế giới, nhiều nước đã tiêm vắc xin Covid-19 cho phụ nữ mang thai từ giữa năm 2020, khi mà dịch Covid-19 xảy ra, số lượng người mắc tăng lên, kéo theo số thai phụ mắc Covid-19 cũng tăng lên.

                                                         Bài và ảnh: Ths. Đặng Thi Mai Hương - Phòng Công tác xã hội

Kỳ tích sản phụ vỡ tử cung 2 lần có...Duyên với Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Vỡ tử cung là một tai biến sản khoa rất nặng nề có nguy cơ dẫn đến tử vong mẹ và thai rất cao. Câu chuyện chúng tôi kể dưới đây như một mối nhân duyên kỳ lạ của sản phụ H.T.Duyên 37 tuổi ở Thái Bình.