Ca mổ lấy thai cân não giữa Bệnh viện Phụ sản Trung ương phối hợp cùng Bệnh viện Tim Hà Nội

Ngày 16/4/2024, bệnh viện Tim Hà Nội đã đề nghị bệnh viện Phụ sản Trung ương phối hợp hỗ trợ trong khám, chữa bệnh và cấp cứu ca sản phụ mắc bệnh lý tim bẩm sinh nặng.

Ngay lập tức, bệnh viện Phụ sản Trung ương đã lên phương án ứng cứu và cử ekip bác sĩ sản phụ khoa giỏi phối hợp với bệnh viện Tim Hà Nội để thực hiện thành công ca mổ lấy thai cứu sống  hai mẹ con sản phụ.

Người bệnh chị B.M.L ở Hà Nội bệnh lý tim bẩm sinh rất nặng, trong tình trạng thai 32 tuần - Sau phẫu thuật Blalock + CAVO năm 2016 (Tim một thất kiểu hình thất phải - thất phải hai đường ra - Teo phổi - Cổ tử cung đóng, con ước 1200g). Trước tình thế nguy kịch của người bệnh, ngay lập tức TTND.GS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc bệnh viện đã chỉ đạo và cử đội ngũ các bác sĩ giỏi, có trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm hội chẩn ngay với các bác sĩ bệnh viện Tim Hà Nội. Sau nhiều cuộc hội chẩn và theo dõi liên tục người bệnh, các chuyên gia, các bác sĩ hai bệnh viện đã thống nhất phương pháp phẫu thuật lấy thai cho người bệnh, đồng thời sẵn sàng các phương án tiếp nhận hồi sức, điều trị và chăm sóc trẻ sơ sinh.

Kíp mổ của BSCKII Đặng Quang Hùng - Phó trưởng khoa Sản bệnh lý bệnh viện Phụ sản Trung ương cùng các bác sĩ sản khoa, hồi sức sơ sinh thực hiện mổ lấy thai cho sản phụ mắc bệnh lý tim bẩm sinh tại bệnh viện Tim Hà Nội

Chiều ngày 17/04/2024, kíp mổ của BSCKII Đặng Quang Hùng, Phó trưởng khoa Sản bệnh lý bệnh viện Phụ sản Trung ương và các bác sĩ sản khoa, hồi sức sơ sinh đã có mặt tại bệnh viện Tim Hà Nội, với đầy đủ nhân lực, vật tư trang thiết bị và thuốc, đã tiến hành phẫu thuật lấy thai cho người bệnh.

Bé trai nặng 1200g con của sản phụ mắc bệnh lý tim bẩm sinh đã được chào đời an toàn bằng phương pháp mổ lấy thai

Sau gần một giờ đồng hồ ca mổ đã diễn ra thành công tốt đẹp và kịp thời. Cháu bé sinh ra nặng 1200g được chuyển đến Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, bệnh viện Phụ sản Trung ương để được theo dõi, chăm sóc. Chị B.M.L nằm tại khoa hồi sức bệnh viện Tim Hà Nội để tiếp tục điều trị các bệnh về Tim và hội chẩn với bệnh viện Phụ sản Trung ương để tiếp tục theo dõi sản khoa sau mổ.

Chị B.M.L nằm tại khoa hồi sức bệnh viện Tim Hà Nội để hai bệnh viện phối hợp tiếp tục điều trị các bệnh về tim và theo dõi sản khoa sau mổ.

Sau cuộc phẫu thuật, BSCKII Đặng Quang Hùng chia sẻ “Mang thai đến lúc này là kỳ tích đối với sản phụ. Có thể nói so với trước đây là ngoài sức tưởng tượng của các bác sĩ. Tiến bộ của khoa học và sự phối hợp nhịp nhàng của hai chuyên ngành sản khoa và tim mạch giúp cho người bệnh tim mạch nặng chạm vào được ước mơ có được đứa con do mình mang nặng đẻ đau. Tôi gửi lời khuyên cho người bệnh không may mang bệnh lý tim mạch nếu muốn làm mẹ hãy tham vấn các bác sĩ chuyên khoa tim mạch và sản khoa trước khi có ý định mang thai”

Hoạt động phối hợp hội chẩn, hỗ trợ về chuyên môn của bệnh viện Phụ sản Trung ương diễn ra thường xuyên trong nhiều năm qua, được các bệnh viện bạn đánh giá rất tốt về chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm cao.

Là bệnh viện chuyên ngành Sản, Phụ khoa, Sơ sinh...hàng đầu trong cả nước, việc hội chẩn, điều trị, đào tạo và chuyển giao công nghệ chuyên môn sâu trực tiếp, hoặc từ xa với các bệnh viện trong khu vực Hà Nội, các bệnh viện tỉnh thành phía Bắc và các bệnh viện tuyến dưới luôn được Đảng ủy, Ban giám đốc quan tâm, chỉ đạo thực hiện đã khẳng định vị thế bệnh viện chuyên khoa đầu ngành của cả nước. 

                                                                                                    TIN : Phòng Công tác xã hội

ẢNH : Phòng Công nghệ thông tin

Kỳ tích sản phụ vỡ tử cung 2 lần có...Duyên với Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Vỡ tử cung là một tai biến sản khoa rất nặng nề có nguy cơ dẫn đến tử vong mẹ và thai rất cao. Câu chuyện chúng tôi kể dưới đây như một mối nhân duyên kỳ lạ của sản phụ H.T.Duyên 37 tuổi ở Thái Bình.