PGS.TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc BV Phụ sản TW vinh dự được phong tặng danh hiệu CSTĐ toàn quốc.

Tối 27/2/2018, tại Cung Văn hoá hữu nghị Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 với chủ đề “Tăng cường y tế cơ sở - Hướng tới bao phủ sức khỏe toàn dân”.

Tới dự Chương trình kỷ niệm có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng: Ông Võ Văn Thưởng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Bà Trương Thị Mai, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương; Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Ông Vũ Đức Đam,, Phó Thủ tướng Chính phủ; Ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và nhiều Uy viên Trung ương khác;.

Về phía Bộ Y tế có: Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và các đồng chí Thứ trưởng cùng các vị lãnh đạo Bộ Y tế, cán bộ y tế tiêu biểu qua các thời kỳ cùng tham dự Chương trình.

Tại Chương trình kỷ niệm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã gửi lời chúc mừng nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam tới toàn thể các thầy thuốc, các cán bộ nhân viên ngành y tế, đặc biệt là các thầy thuốc, nhân viên, chiến sỹ làm công tác y tế ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo. Phó Thủ tướng nêu rõ: Đảng và Nhà nước luôn quan tâm chăm lo sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Suốt chặng đường phấn đấu, ngành y tế có bước phát triển toàn diện mạnh mẽ với hệ thống cơ sở y tế đều khắp từ Trung ương tới cơ sở. Nhiều bệnh viện, trung tâm y tế mới khang trang, hiện đại; đặc biệt, gần một nửa triệu thầy thuốc, cán bộ y tế nắm chắc, tinh thông nghiệp vụ, hết lòng trị bệnh cứu người. Trong đó, nhiều thầy thuốc có uy tín được đồng nghiệp và khu vực đánh giá cao. Việt Nam được đánh giá là điểm sáng trong thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ trong lĩnh vực y tế và có những bước đi mạnh mẽ, đầy hứa hẹn trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 của Liên Hợp quốc.

Tại Chương trình kỷ niệm, một vinh dự lớn cho bệnh viện Phụ sản Trung ương là PGS.TS Vũ Bá Quyết – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc bệnh viện đã được Đảng, Nhà nước tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc vì  đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo TƯ Võ Văn Thưởng và Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc cho Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Để đạt được thành quả hôm nay là cả một chặng đường phấn đấu không ngừng nghỉđối với PGS.TS Vũ Bá Quyết. Ông sinh năm 1958 tại tỉnh Hải Dương. Năm 1976, ông thi đỗ Đại học Y Hà Nội, tốt nghiệp bác sĩ đa khoa, ông thi đỗ bác sĩ nội trú ĐH Y Hà Nội khóa 9 chuyên ngành Sản phụ khoa; rồi ông được cử sang Pháp học bác sĩ nội trú. Thời gian học bên Pháp ông chuyên sâu học các kỹ thuật mới như cắt tử cung qua đường âm đạo, phẫu thuật nội soi phụ khoa… để rồi về nước ông đem kiến thức áp dụng ngay tại Viện Bảo vệ Bà mẹ và Trẻ sơsinh (nay là Bệnh viện Phụ sản Trung ương). Ông đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu và điều trị các bệnh phụ khoa, đặc biệt là lĩnh vực chuyên sâu phẫu thuật ung thư phụ khoa. Từđó đến nay, công việc cứ cuốn lấy ông và sống chết cùng nghề đã trở thành mục tiêu để ông cống hiến. Ông là người đầu tiên áp dụng phương pháp mổ nội soi cắt tử cung và vét hạch chậu trong bệnh ung thư niêm mạc tử cung, được các chuyên gia ngành y trong và ngoài nước đánh giá cao. Từ một bác sĩ khám, phẫu thuật và điều trị các bệnh lý phụ khoa, ông đã trải qua nhiều cương vị quan trọng tại bệnh viện, và rồi năm 2014 ông được bổ nhiệm làm Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung ương. Ông vinh dự được Nhà nước phong hàm PhóGiáo sư;năm 2012 được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân.

IMG_1430.jpg

Gánh trên vai trọng trách lớn – Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung ương, ông đã thể hiện mình là một nhà quản lý năng động và là một người thầy thuốc luôn tận tụy, tâm huyết với nghề. Trên nền tảng kế thừa vàphát huy những gì đã có của những người tiền nhiệm đểlại, ông đã phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm trước lãnh đạo cấp trên. Trong đó, PGS.TS. Vũ Bá Quyết đã cùng với lãnh đạo bệnh viện đề ra những định hướng, bước đi phù hợp cho sự phát triển chung của toàn bệnh viện, thực hiện tốt đềán “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bnh”;chương trình cải cách hành chính; phát triển khoa học kỹ thuật; mở rộng quan hệ hợp tác với quốc tế; đào tạo nhân lực chuyên sâu, giỏi nghề, để xây dựng thành một Bệnh viện chuyên khoa đầu ngành về sản – phụ khoa của Việt Nam và vươn tầm khu vực, phát triển các trung tâm chuyên sâu như Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh; Trung tâm chẩn đoán trước sinh; Trung tâm tế bào gốc và máu cuống rốn….. Cùng với đó, ông luôn bám sát việc đẩy mạnh các phương pháp phẫu thuật nội soi hiện đại, xây dựng phác đồ điều trị, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân hiệu quả; thực hiện tốt công tác đào tạo, chỉ đạo tuyến, chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện tuyến dưới.

Song hành với công tác quản lý và thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, TTND.PGS.TS. Vũ Bá Quyết là tấm gương sáng trong công tác nghiên cứu khoa học. Ông giữ vai trò chủ nhiệm nhiều đề tài khoa học cấp Bộ, cấp cơsởđã được nghiệm thu, đóng vai trò quan trọng trong việc phẫu thuật nội soi, điều trị các căn bệnh khó về phụ khoa. Không chỉ có vậy, ông còn là người thầy tận tâm, là tác giả, đồng tác giả biên soạn nhiều giáo trình và  phổ biến kiến thức, trực tiếp cầm tay chỉ việc cho nhiều các bác sĩ sản phụ khoa quốc tế như Pháp, Indonesia, Philipin, Lào, Campuchia và đội ngũ các bác sĩ trẻ Việt Nam kế cận, hướng dẫn nhiều Luận văn Thạc sĩ, Luận án Tiến sĩ và bác sĩ chuyên khoa cấp I, II.

24022017__BV_Ph_sn_trung_ng_2.jpg

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho đồng chí Vũ Bá Quyếtnăm 2017.

Với những cống hiến to lớn trong công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe nhân dân và giảng dạy, PGS.TS. Vũ Bá Quyết đã được Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế trao tặng các phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Nhì; Bằng khen Chính phủ; nhiều Bằng khen của Bộ Y tế; nhiều năm đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp Bộ; Chiến sĩ thi đua toàn quốc, Bằng Lao động sáng tạo, Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng với nhiều Bằng khen, Giấy khen khác nhau... Tuy nhiên, với ông, những thành tích đó chưa phải là đích đến mà hàng ngày, ông vẫn dành hết thời gian của mình cho công việc chỉ với một tâm niệm rằng: “sẽ vẫn làm việc và cống hiến bằng chữ tâm của người thy thuc…”, mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho biết bao gia đình..

                                                               Bài và ảnh: Đặng Thị Mai Hương – Phòng Công tác xã hội