Tri ân những nhà giáo thầy thuốc

Chiều ngày 17/11, Bộ Y tế đã tổ chức gặp mặt, chúc mừng các nhà giáo ngành Y tế nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Tham dự lễ gặp mặt có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo các Vụ, Cục, Trung tâm trực thuộc Bộ Y tế, các nhà giáo đang làm công tác quản lý, giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng y tế, các Giáo sư, Phó Giáo sư ngành Y tế mới được Nhà nước phong tặng danh hiệu.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tặng hoa, chúc mừng các tân GS, PGS nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Ảnh: Chí Cường

Hai sứ mệnh của người thầy

Tại cuộc gặp mặt, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã bày tỏ sự tri ân đến các thầy cô giáo, biểu dương những cố gắng và đóng góp của các thế hệ nhà giáo đã và đang công tác trong ngành Y tế trong suốt thời gian vừa qua - những người mang trên vai hai sứ mệnh: Thầy giáo và thầy thuốc. Đồng thời, Bộ trưởng mong muốn các thế hệ thầy cô giáo tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ cho sự nghiệp trồng người, nhất là sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao của ngành Y tế.

Nhớ về các thầy giáo, cô giáo, Bộ trưởng xúc động nói: Ngành ta có trường Đại học đầu tiên chính thức bước vào hoạt động, khai giảng khóa đào tạo bác sỹ, dược sỹ của nước Việt Nam độc lập chỉ hơn hai tháng sau ngày Cách mạng thành công. Không những thế, thầy - trò ngành y cũng là những người tích cực tham gia kháng chiến chống Pháp từ những ngày đầu. Các thầy, cô đã khắc phục mọi khó khăn, thiếu thốn để duy trì công tác dạy học, đồng thời tham gia cứu chữa thương binh ngoài mặt trận, sản xuất thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ chiến sỹ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.   Thật kỳ diệu, từ những lớp học trong lán - liếp, với tài liệu do thầy - trò tự nghiên cứu, in ấn mà trong 9 năm kháng chiến chống Pháp vẫn đào tạo cho Tổ quốc những bàn tay vàng, những thầy thuốc giỏi tâm huyết với sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân. Hạnh phúc cho ngành Y hôm nay vẫn được đón những Nhà giáo - Thầy thuốc, những con người ưu tú ấy của dân tộc như thầy Vũ Triệu An, thầy Nguyễn Bửu Triều, thầy Võ Tấn, thầy Nguyễn Khang...   Bộ trưởng xúc động và tự hào về những thành tựu ngành Y được thừa hưởng từ sự dìu dắt của các thầy, cô đi trước: "Các nhà giáo chính là những người tiên phong trong nghiên cứu khoa học, ứng dụng và phát triển công nghệ - kỹ thuật tiên tiến, hiện đại để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khám chữa bệnh, phòng chống dịch, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. Những kết quả nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng công nghệ - kỹ thuật của các thầy - cô không những được đáp ứng rộng rãi trong mọi hoạt động của ngành mà còn được thế giới công nhận như phương pháp phẫu thuật gan của cố GS Tôn Thất Tùng...   Mới đây, phương pháp phòng, chống dịch SARS đơn giản, hiệu quả của Việt Nam đã được Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá cao, nhiều bạn  bè quốc tế học tập, ứng dụng. Thế hệ thầy thuốc hiện nay với sự chỉ dẫn của các thầy, cô đã thực hiện được nhiều kỹ thuật tiên tiến, ngang tầm thế giới như ghép gan, thận, nội soi, thụ tinh trong ống nghiệm...".   Nhiều thành tựu tự hào  

Nhân dịp này, Bộ trưởng nhiệt liệt chúc mừng các tân GS, PGS vừa được công nhận năm 2011. Năm nay, ngành Y tế có 13 thầy, cô đã được công nhận đạt chuẩn GS trong tổng số 34 vị của cả nước, chiếm 38,24% và 81 thầy, cô được công nhận đạt chuẩn PGS trong tổng số 374 vị của cả nước, chiếm 21,6%. Bộ trưởng mong muốn những GS, PGS vừa được công nhận tích cực đóng góp nhiều hơn nữa cho công tác của ngành.

Thông báo với các đại biểu về thành tích chính của ngành Y tế thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, ngành Y tế nước ta đã đạt nhiều thành tựu quan trọng. Nhiều năm qua không có vụ dịch bệnh lớn phát sinh, kể cả những loại dịch bệnh nguy hiểm mới nổi như SARS, cúm A/H5N1, cúm A/H1N1.   Các chương trình phòng chống bệnh xã hội như sốt rét, phong, lao, uốn ván, bại liệt có tiến bộ. Tiêm chủng mở rộng cho trẻ em dưới 6 tuổi luôn đạt trên 90%. Hệ thống khám chữa bệnh của ngành Y tế đã đáp ứng phục vụ hơn 200 triệu lượt người khám chữa bệnh hàng năm, bình quân 2,5 lượt/ người dân/năm. Nhiều công nghệ cao đã được ứng dụng  tại các bệnh viện.   Các bác sỹ của nước ta đã làm chủ nhiều kỹ thuật cao, ngang tầm khu vực và quốc tế như chẩn đoán hình ảnh hiện đại, chẩn đoán phát hiện sớm, điều trị can thiệp tim mạch, sọ não, cấy ghép tạng, mổ nội soi, mổ phaco, thụ tinh ống nghiệm. Nước ta cũng kiềm chế được tốc độ gia tăng dân số tự nhiên nhanh và tương đối vững chắc. Tuổi thọ bình quân của dân số nước ta đạt 72,8 tuổi, cao hơn nhiều nước trong khu vực...   Chúng ta đã sớm hình thành và duy trì khá tốt mạng lưới y tế rộng khắp cả nước. Tất cả các xã trong cả nước có Trạm Y tế; mỗi thôn, bản đều có 1 - 2 nhân viên y tế. Các huyện đều có bệnh viện đa khoa. Tại các tỉnh, thành phố, ngoài bệnh viện đa khoa, một số nơi đã có thêm bệnh viện chuyên khoa như Bệnh viện Y học cổ truyền, Sản - Nhi, Ung bướu.

Những thành tích kể trên có sự đóng góp to lớn của các nhà giáo, giáo sư, phó giáo sư đang công tác giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng, trung học y tế trong cả nước.

Bộ Trưởng cũng đã trình bày một số định hướng chiến lược công tác ngành y tế giai đoạn 2011 - 2016 để mong nhận được ý kiến, chỉ dẫn của các thầy, cô nhằm hoàn thiện định hướng chiến lược, làm nền tảng cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Theo đó, giai đoạn 2011 - 2016, ngành Y tế tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm là: Giảm tải quá tải bệnh viện; Đổi mới cơ chế tài chính y tế công lập; Thực hiện Luật Bảo hiểm y tế, thực hiện lộ trình BHYT toàn dân; Tăng cường mạng lưới y tế cơ sở; Tăng cường nhân lực y tế; Thí điểm Khám chữa bệnh theo yêu cầu; Nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền giáo dục sức khỏe phục vụ y tế dự phòng, đặc biệt là phòng chống dịch, DS-KHHGĐ, khám chữa bệnh và chính sách y tế.

Thuận Phương