Thừa cân làm tăng nguy cơ tái phát ung thư vú ở phụ nữ

Phụ nữ thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ tái phát và chết vì bệnh ung thư vú lớn hơn phụ nữ có cân nặng bình thường.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy mối liên hệ giữa cân nặng cơ thể với kết quả điều trị ung thư vú. Theo đó, những bệnh nhân sau thời gian điều trị hóa liệu bị béo phì, thừa cân có nguy cơ tái phát bệnh và tử vong cao hơn 17% so với người cân nặng bình thường.

Thừa cân và béo phì làm tăng nguy cơ tái phát bệnh ung thư vú ở phụ nữ.

Các nhà nghiên cứu Mỹ tin rằng mức insulin cao hơn ở phụ nữ béo chính là nguyên nhân của sự khác biệt này.

Nhìn chung, một người phụ nữ trọng lượng khỏe mạnh có 77% cơ hội sống sót trong 10 năm, còn đối với phụ nữ thừa cân và béo phì được chẩn đoán ung thư vú là 70% cơ hội.

Khoảng 29% phụ nữ có thân hình cân đối tái phát bệnh trong vòng 10 năm sau chẩn đoán, so với 34% ở bệnh nhân thừa cân và 35% ở bệnh nhân béo phì.

Béo phì là một yếu tố tác động đến tình trạng phát triển bệnh ung thư vú. Tuy nhiên, chưa đủ bằng chứng để chắc chắn rằng giảm cân hoặc tập thể dục thường xuyên hơn sẽ làm giảm nguy cơ tái phát ung thư vú.

Tiến sĩ Sarah Rawlings, người họat động trong lĩnh vực điều trị ung thư vú, cho biết: "Chúng tôi đã biết có mối liên hệ giữa thừa cân và nguy cơ ung thư vú. Nghiên cứu cho thấy thừa cân ở thời điểm chẩn đoán làm tăng nguy cơ phát triển của bệnh. Bây giờ cần phải chứng minh duy trì cân nặng hợp lý trong suốt cuộc đời có thể giúp giảm nguy cơ của nhiều bệnh và cải thiện sức khỏe nói chung.”

 Nguyễn Mai
Theo Dailymail

Đề tài cấp Bộ Y Tế quản lý

Đề tài cấp Bộ Y Tế quản lý

Đề tài nghiên cứu khoa học hợp tác nước ngoài

Đề tài nghiên cứu khoa học hợp tác nước ngoài:

15 phút, chữa dứt điểm bệnh “khó nói” ở phụ nữ

PNTĐ-Són tiểu là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ. Dù không nguy hiểm tới sức khỏe nhưng bệnh sẽ ảnh hưởng nặng nề tới chất lượng sống nếu không được điều trị dứt điểm.