Tinh trùng là thủ phạm khiến đàn ông hiếm muộn

Nghiên cứu hơn 4.000 tinh dịch đồ tại các trung tâm điều trị vô sinh lớn ở TP HCM, Trung tâm nghiên cứu di truyền và sức khỏe sinh sản thuộc khoa Y, Đại học Quốc gia, cho kết quả hơn 85% có tinh trùng ít và yếu.

Đại diện nhóm nghiên cứu, bác sĩ Hồ Mạnh Tường, Trung tâm nghiên cứu di truyền và sức khỏe sinh sản (CGRH), Khoa Y - Đại học Quốc gia, cho biết, chuẩn đánh giá tinh dịch đồ mới được trung tâm này kết hợp với hai trung tâm điều trị vô sinh lớn tại Việt Nam gồm IVF Vạn Hạnh, IVF An Sinh thực hiện từ năm 2010.

Tinh trùng các ít càng yếu, khả năng vô sinh càng cao
Tinh trùng các ít càng yếu, khả năng vô sinh càng cao

Đối tượng nghiên cứu là nam bệnh nhân khám và điều trị vô sinh hiếm muộn. Những người này lần đầu tiên được lấy tinh trùng để thử tinh dịch đồ.

"Kết quả cho thấy 85,44% người chồng trong các cặp vợ chồng đi khám hiếm muộn có bất thường về tinh dịch đồ. Tức khoảng 7 cặp vợ chồng đi khám hiếm muộn thì đến 6 trường hợp có bất thường", ông Tường nói.

Các bác sĩ trong nhóm nghiên cứu cũng cho biết, so với kết quả nghiên cứu cách đây hơn 10 năm, chất lượng và số lượng tinh trùng qua dịch đồ của đàn ông hiếm muộn đã giảm hơn 10%.

"Tỷ lệ tinh trùng hình dạng bình thường thấp thì khả năng thụ tinh càng giảm. Điều này dẫn đến xu hướng tăng tỷ lệ vô sinh nam do bất thường tinh trùng ở Việt Nam", một bác sĩ nói.

Các bác sĩ Trung tâm Nghiên cứu di truyền và sức khỏe sinh sản (CGRH), Khoa Y - Đại học Quốc gia cũng cho rằng cần có thêm các nghiên cứu ở Việt Nam để đánh giá về hiện tượng này và tìm hiểu về các nguyên nhân.

Bên cạnh đó, các trung tâm điều trị vô sinh ở Việt Nam cũng cần nghiên cứu định hướng chiến lược đầu tư về chẩn đoán và điều trị để đáp ứng với xu hướng này trong tương lai.

Thiên Chương

Đề tài cấp Bộ Y Tế quản lý

Đề tài cấp Bộ Y Tế quản lý

Đề tài nghiên cứu khoa học hợp tác nước ngoài

Đề tài nghiên cứu khoa học hợp tác nước ngoài:

15 phút, chữa dứt điểm bệnh “khó nói” ở phụ nữ

PNTĐ-Són tiểu là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ. Dù không nguy hiểm tới sức khỏe nhưng bệnh sẽ ảnh hưởng nặng nề tới chất lượng sống nếu không được điều trị dứt điểm.