Bệnh viện Phụ sản Trung ương tổ chức sinh hoạt khoa học chuyên đề và hội chẩn từ xa: Tối ưu hóa phòng ngừa băng huyết sau sinh

Nhằm cập nhật và chia sẻ kinh nghiệm về phòng ngừa băng huyết sau sinh, chiều ngày 16/04/2024, bệnh viện Phụ sản Trung ương đã kết hợp cùng công ty TNHH Ferring Pharmaceuticals tổ chức buổi sinh hoạt khoa học thường quy.

Băng huyết sau sinh là một trong những tai biến sản khoa đứng hàng đầu trong nguyên nhân gây tử vong mẹ trên thế giới và Việt Nam. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm hơn 14 triệu phụ nữ trên toàn thế giới bị hiện tượng băng huyết, sau sinh thường hoặc sinh mổ. Tại Việt Nam, tỷ lệ này chiếm từ 3% đến 8% và đây được xem là nguyên nhân gây tử vong cao nhất ở sản phụ. Băng huyết sau sinh đưa đến nhiều hậu quả nặng nề như suy hô hấp, bệnh lý về đông, cầm máu, sốc, mất khả năng sinh sản, hoại tử tuyến yên. Do đó, phòng ngừa băng huyết sau sinh là lựa chọn tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cho sản phụ.

Chủ tọa - GS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung ương tặng hoa chúc mừng hai báo cáo viên tại hội thảo

Tới dự và chủ trì buổi hội thảo, về phía bệnh viện Phụ sản Trung ương có TTND.GS.TS Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc bệnh viện - Chủ tọa, TS.BS Nguyễn Thị Thu Hà – Phó Giám đốc bệnh viện - Tham vấn viên, cùng các báo cáo viên: PGS.TS Vũ Văn Du – Phó Giám đốc bệnh viện, PGS.TS Nguyễn Mạnh Thắng – Trưởng khoa Đẻ bệnh viên Phụ sản Trung ương. Về phía đại diện công ty đối tác có DS Nguyễn Hoàng Lan Hương – Giám đốc Tiếp thị và Hiệu quả thương mại cùng các cán bộ quản lý đại diện của công ty.

GS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc bệnh viện phát biểu khai mạc và chỉ đạo chương trình

Phát biểu khai mạc và chỉ đạo chương trình, Chủ tọa – GS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc bệnh viện chia sẻ: Băng huyết sau sinh là một chủ đề quen thuộc tuy nhiên lại mang tính thời sự. Bởi lẽ, những tai biến của băng huyết sau sinh là một trong những tai biến sản khoa nghiêm trọng có thể ảnh hưởng tới tính mạng của sản phụ. Hội thảo hôm nay có PGS.TS Vũ Văn Du và PGS.TS Nguyễn Mạnh Thắng là những người rất giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực này sẽ chia sẻ kinh nghiệm để cho tất các y bác sĩ tham gia hội thảo có thể cập nhật những cách nhận biết, phòng ngừa băng huyết sau sinh.

GS.TS Nguyễn Duy Ánh cũng gửi lời cảm ơn công ty TNHH Ferring Pharmaceuticals đã luôn đồng hành cùng bệnh viện thực hiện sứ mệnh chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Tại hội thảo, PGS.TS Vũ Văn Du – Phó Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung ương đã trình bày đề tài: “Phòng ngừa băng huyết sau sinh: từ hướng dẫn đến thực hành”. Băng huyết sau sinh là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tử vong ở mẹ, cách chẩn đoán và can thiệp sớm, nhanh băng huyết sau sinh theo phác đồ E-MOTIVE giúp giảm băng huyết sau sinh và băng huyết sau sinh nghiêm trọng. Ngoài ra, PGS.TS Vũ Văn Du đã lưu ý các bác sĩ cần đảm bảo chất lượng các thuốc co hồi tử cung cũng như phân tích sự đồng thuận của WHO 2018, FIGO – ICM 2023 & AOFOG 2023 về vai trò của carbetocin ổn định nhiệt độ phòng TXA có thể là 1 can thiệp giúp tăng hiệu quả phòng ngừa băng huyết sau sinh.

PGS.TS Vũ Văn Du – Phó Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung ươngbáo cáo đề tài  “Phòng ngừa băng huyết sau sinh: từ hướng dẫn đến thực hành”

Tiếp sau đó, PGS.TS Nguyễn Mạnh Thắng – Trưởng khoa Đẻ bệnh viên Phụ sản Trung ương trình bày đề tài: “Vai trò carbetocin ổn định nhiệt độ phòng trong phòng ngừa băng huyết sau sinh”đã nêu rõ về vai trò, hiệu quả, chi phí khi sử dụng Carbetocin RTS so với Oxytocin và đưa ra kết luận Carbetocin RTS nên được dùng sớm đối với bệnh nhân có yếu tố nguy cơ hoặc sinh mổ.

PGS.TS Nguyễn Mạnh Thắng – Trưởng khoa Đẻ bệnh viên Phụ sản Trung ương trình bày đề tài: “Vai trò carbetocin ổn định nhiệt độ phòng trong phòng ngừa băng huyết sau sinh”

Buổi sinh hoạt khoa học diễn ra đã thu hút hơn 220 bác sĩ, nhân viên y tế tham dự trực tiếp tại hội trường và hơn 200 cá nhân cùng 20 điểm cầu tập trung là các bệnh viện sản nhi thuộc hệ thống chỉ đạo tuyến của bệnh viện Phụ sản Trung ương tham gia hội thảo trên nền tảng Zoom.

Hình ảnh các điểm cầu tham gia hội thảo thông qua nền tảng Zoom

GS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung ương chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo

Sau các phần trình bày, buổi sinh hoạt đã có những thảo luận sôi nổi, nhiều ý kiến đóng góp, bàn luận, đến từ các thành viên tham dự. Hội thảo là cơ hội để đội ngũ bác sĩ bệnh viện Phụ sản Trung ương nói riêng, các y bác sĩ trong ngành sản phụ khoa nói chung được gặp gỡ, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm và cập nhật chuyên môn từ các chuyên gia đầu ngành, hướng tới mục đích cuối cùng là nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ, phục vụ tốt nhất cho bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Ban Lãnh đạo bệnh viện Phụ sản Trung ương và Lãnh đạo công ty TNHH Ferring Pharmaceuticals cùng các báo cáo viên chụp ảnh lưu niệm chương trình

Toàn cảnh buổi sinh hoạt khoa học chuyên đề và hội chẩn từ xa ngày 16 tháng 4 năm 2024 tại bệnh viện Phụ sản Trung ương

 

Tin: Phòng Công tác xã hội

Ảnh: Phòng Công nghệ thông tin