Đoàn công tác của Bộ Y tế đến thăm và làm việc tại bệnh viện Phụ sản Trung ương

Đoàn công tác của Bộ Y tế do AHLĐ.GS.TS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại bệnh viện Phụ sản Trung ương

Chiều ngày 31/10/2018, đoàn công tác của Bộ Y tế do AHLĐ.GS.TS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại bệnh viện Phụ sản Trung ương. Cùng đi có ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Bà mẹ và trẻ em; Ông Đinh Anh Tuấn, Vụ phó Vụ Bà mẹ và trẻ em; Ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh văn phòng Bộ; và các đồng chí đại diện cho các Vụ, cục, văn phòng Bộ Y tế.

Về phía bệnh viện Phụ sản Trung ương có PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc bệnh viện; PGS.TS Lê Hoài Chương, Phó Giám đốc bệnh viện; TS. Lê Thiện Thái, Phó Giám đốc bệnh viện cùng toàn thể các cán bộ chủ chốt của Khoa, phòng, Trung tâm, đơn vị.

Đoàn công tác của Bộ Y tế

Báo cáo với Thứ trưởng và đoàn công tác, PGS.TS. Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Trong 9 tháng đầu năm 2018, Bệnh viện đã đạt được chỉ tiêu đặt ra với kết quả bằng hoặc cao hơn cùng kỳ năm trước, tổng số các ca đẻ tăng, đặc biệt là đẻ thường, điều đó khẳng định công tác chăm sóc trước và sau sinh được cải thiện tốt nên thu hút đông bệnh nhân. Bên cạnh đó, công tác ứng dụng và triển khai các kỹ thuật cao đã được Bệnh viện thực hiện thành công trong nhiều lĩnh vực khám, điều trị sản, phụ khoa. Công tác chỉ đạo tuyến được nhiều y tế cơ sở trong cả nước ghi nhận, đánh giá cao. Công tác nghiên cứu khoa học cũng được chú trọng. Ngoài ra, Bệnh viện còn là nơi học tập, nghiên cứu, đào tạo về chuyên ngành sản, phụ khoa cho nhiều cán bộ y tế trong và ngoài nước... Tuy nhiên, cơ sở vật chất một số công trình đã xuống cấp, diện tích, khuôn viên Bệnh viện chật hẹp nên đây cũng là một trong những khó khăn, hạn chế của Bệnh viện.

Bên cạnh đó Giám đốc bệnh viện cũng trình bày phương hướng thực hiện trong Quý IV/2018 đó là kiện toàn về nhân sự trong BGĐ, công tác chỉ đạo tuyến cần được đẩy mạnh, thúc đẩy hoàn thiện tòa nhà BC, xin chủ trương đề xây dựng khu nhà Điều trị theo yêu cầu và khởi động xây dựng cơ sở 2 của bệnh viện Phụ sản Trung ương tại Quốc Oai, Hà nội.

PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc bệnh viện báo cáo hoạt động khám chữa bệnh 9 tháng đầu năm 2018.

 

Tại buổi làm việc Ông Đinh Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em cũng bày tỏ sự vui mừng khi Bệnh viện Phụ sản Trung ương có bước chuyển mình rõ rệt, cơ sở vật chất cũng khang trang hơn có thêm tòa nhà B, C; phát triển nhiều kỹ thuật mới lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, xứng đáng là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành về sản, phụ khoa của cả nước và hướng tới trở thành một đơn vị sản, phụ khoa hàng đầu trong khu vực và trên thế giới.

GS.TS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế chỉ đạo tại buổi làm việc

TS. Nguyễn Đình Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế cũng  chia sẻ: Theo ông, vài năm trước đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WH0) đã triển khai chương trình Qui trình Chăm sóc thiết yếu bà mẹ và trẻ sơ sinh ngay và sau khi đẻ tại Việt Nam, Bệnh viện Phụ sản Trung ương là một trong những đơn vị được lựa chọn để triển khai chương trình này. Qui trình này, ngay sau đó được triển khai rất tốt tại Bệnh viện đối với đẻ thường. Thời gian tới bệnh viện cũng nên chú trọng vào việc triển khai quy trình chăm sóc thiết yếu sau đẻ mổ mang lại hiệu quả lớn nhằm giảm tai biến mẹ và trẻ sơ sinh. Bên cạnh đó, bệnh viện cần triển khai sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em, đó là 1 công cụ rất đơn giản nhưng giúp chúng ta theo dõi liên tục từ lúc bà mẹ mang thai đến khi sinh đẻ từ cơ sở y tế tuyến cơ sở đến trung ương...Về việc chăm sóc trẻ sơ sinh theo phương pháp Kangaroo tại bệnh viện cũng được ông Vinh đề cập đến. Ngoài ra cần có quy chế rất rõ về việc phát ngôn trong bệnh viện khi làm việc với các cơ quan báo chí, truyền thông.

Tại buổi làm việc, TS. BS. Lê Minh Trác, Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết: Hiện nay tại Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh Bệnh viện Phụ sản Trung ương, 100% các cháu đẻ non trước khi ra viện đều được làm Kangaroo. Tại Trung tâm hàng ngày có 50 cháu và bà mẹ được chăm sóc bằng phương pháp này. Khoa sản thường, hàng ngày cũng có từ 20  - 30 cặp bà mẹ và trẻ sơ sinh được chăm sóc bằng phương pháp Kangaroo.       

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh: Thời gian qua, bệnh viện Phụ sản Trung ương đã khẳng định được tên tuổi của mình là một Bệnh viện đi đầu cả nước trong lĩnh vực sản, phụ khoa, đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Bệnh viện đã ứng dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến, hiện đại trên thế giới trong công tác khám chữa bệnh; đồng thời làm tốt công tác chỉ đạo tuyến trong cả nước. Thời gian tới, bệnh viện Phụ sản Trung ương vẫn tiếp tục ứng dụng các kỹ thuật chuyên môn cao trong công tác khám chữa bệnh; đẩy mạnh hoạt động Trung tâm sàn chậu; đoàn kết  nội bộ; nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất xanh - sạch - đẹp; trao đổi, học tập trong và ngoài nước về  về chuyên ngành sản, phụ khoa. Đặc biệt, lãnh đạo Bệnh viện cần phải sắp xếp, bố trí công tác cán bộ cho phù hợp với từng nhiệm vụ và yêu cầu để cán bộ yên tâm công tác. Trong công tác chuyên môn khám, chữa bệnh một số các kỹ thuật cao Bệnh viện cố gắng giữ ổn định và duy trì tốt như: chẩn đoán trước sinh, chăm sóc hồi sức trẻ sơ sinh, bảo quản máu cuống rốn. Ngoài ra, phải thực hiện tốt hơn việc giảm đau sau mổ, làm tốt hồi sức sơ sinh... Công tác phát ngôn của cán bộ thầy thuốc, nhân viên cũng cần phải hết sức cẩn trọng. Tập thể Bệnh viện cần đoàn kết để hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra. Những vấn đề bệnh viện và Giám đốc đề xuất ở trên, Bộ Y tế luôn ủng hộ để nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người dân.

 

Bài: Đặng Thị Mai Hương – Phòng Công tác xã hội

                                                    Ảnh: Phòng CNTT, Hoàng Hiền