Tập huấn công tác xã hội, nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho nhân viên y tế tại Bệnh viện Phụ sản Trung Ương

Trong 02 ngày 05,06/11/2019,  bệnh viện Phụ sản Trung ương đã tổ chức tập huấn công tác xã hội, nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử năm 2019 cho Lãnh đạo, nhân viên y tế tại các khoa, phòng, trung tâm thuộc bệnh viện. Đây là khóa tập huấn theo chư

Tham dự buổi tập huấn, Về phía Đại biểu khách mời có Ths.Bs. Đỗ Văn Thái, đại diện Lãnh đạo Vụ TCCB, Bộ Y tế; PGS.TS Vũ Thị Phụng, Giảng viên trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội . Về phía bệnh viện Phụ sản Trung ương có PGS.TS. Lê Hoài Chương, Phó giám đốc bệnh viện, các đồng chí Trưởng, phó khoa, phòng, đơn vị, tổ trưởng công tác, tổ trưởng công đoàn và các bác sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên, nhân viên đang làm việc tại bệnh viện.

PGS.TS Lê Hoài Chương, Phó GĐ bệnh viện phát biểu khai mạc lớp học

Phát biểu khai mạc lớp học, PGS.TS.Lê Hoài Chương cho rằng: Trong các cơ sở y tế, giao tiếp là một trong các yếu tố quan trọng làm tăng hiệu quả của việc chăm sóc và điều trị. Giao tiếp, ứng xử nhằm đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” được ngành y tế nói chung và bệnh viện Phụ sản Trung ương nói riêng xác định là một trong những đột phá để củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh.

Tại buổi tập huấn, Ths. BS. Đỗ Văn Thái, Hàm vụ phó Vụ TCCB, Phó trưởng Ban bảo vệ chính trị nội bộ,  Bộ Y tế đã trao đổi về các quy tắc ứng xử và đạo đức nghề nghiệp, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và thái độ của cán bộ, nhân viên y tế trong thực hiện nhiệm vụ góp phần nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân; củng cố, xây dựng niềm tin của nhân dân đối với ngành y tế và xây dựng đơn vị ngày càng phát triển.

Ths. BS. Đỗ Văn Thái, Hàm vụ phó Vụ TCCB, Phó trưởng Ban bảo vệ chính trị nội bộ,  Bộ Y tế đã trao đổi về các quy tắc ứng xử

PGS.TS Vũ Thị Phụng, trường Đại học Quốc gia chia sẻ với các học viên về các kỹ năng giao tiếp, ứng xử của nhân viên y tế  với người bệnh và người nhà người bệnh trong các cơ sở khám chữa bệnh. Trao đổi về: “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; cán bộ y tế cần đổi mới  những gì? Như thế nào? Nguyên tắc cơ bản trong giao tiếp, ứng xử…..

PGS.TS Vũ Thị Phụng, trường Đại học Quốc gia chia sẻ về việc nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử của nhân viên y tế với người bệnh.

Các kỹ năng giao tiếp, ứng xử của cán bộ y tế với người bệnh như: kỹ năng đón tiếp, hỗ trợ, gây thiện cảm và sự tin tưởng với người bệnh; kỹ năng chăm sóc, động viên NB; Kỹ năng giải thích, hướng dẫn cho NB; Kỹ năng kiềm chế, vượt qua áp lực trong công việc; Các giải pháp hỗ trợ cũng được giảng viên Vũ Thị Phụng đưa vào nội dung tập huấn.

Các phần tình huống đặt ra, các bình luận về nội dung bài giảng cũng được các học viên tích cực thảo luận sôi nổi và được giảng viên giải đáp nhiệt tình.

Phần thảo luận sôi nổi của các học viên

Qua 02 ngày tập huấn, các học viên đã rút ra được rất nhiều bài học cũng như cách xử lý các tình huống xảy ra, các kỹ năng đón tiếp, hỗ trợ cho người bệnh, cách kìm chế vượt qua áp lực…nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh. Qua đó, tạo điều kiện tốt, thuận lợi để giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế; xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế Việt Nam nói chung và Bệnh viện Phụ sản Trung ương nói riêng.

Bài: Đặng Thị Mai Hương, phòng Công tác xã hội

  Ảnh: Đàm Văn Thành, phòng CNTT