Canxi hóa rau thai có đáng ngại?

Kết quả siêu âm ở tuần thai thứ 32 của tôi ghi vôi hóa rau thai độ 2. Nhiều người bảo tôi bị vôi hóa sớm, em bé sẽ chậm lớn hơn do dinh dưỡng từ mẹ qua rau thai sẽ kém hơn.

Tôi đang rất lo lắng vì theo dự kiến phải 7 tuần nữa tôi mới sinh. Rất nhiều người khuyên tôi nên sinh sớm vì vôi hóa rau thai để lâu thì thai nhi sẽ bị giảm trọng lượng? Xin bác sĩ  cho lời khuyên? (Hoài Thu - Đan Phượng, Hà Nội)

Các thai phụ không nên quá lo lắng vì tình trạng vôi hóa rau thai thể hiện độ trưởng thành của rau thai, của thai nhi

Thầy thuốc ưu tú, TS Lê Hoài Chương, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (BV Phụ sản TƯ) trả lời:

Qua chẩn đoán siêu âm, ngoài đánh giá các chỉ số phát triển của em bé, bác sĩ đánh giá được các chỉ số nước ối, đánh giá độ trưởng thành của bánh rau bằng hình ảnh can-xi hóa.

Hầu hết các thai phụ khi đọc kết quả siêu âm thấy mình bị can-xi hóa rau thì rất lo lắng, sợ rau thai vôi hóa nhanh, dinh dưỡng qua rau thai nuôi thai nhi sẽ chậm hơn. Tôi xin khẳng định, hiện tượng can-xi hóa rau thai không hề đáng ngại. Thực ra, đây là sự lắng đọng canxi giữa bánh rau và cơ tử cung, xuất hiện ở những thai gần đủ tháng. Điều này chỉ nói lên sự trưởng thành của thai chứ không có nghĩa là bánh rau bị thoái hóa. Qua độ can-xi hóa rau thai, bác sĩ cũng đánh giá được độ trưởng thành của thai nhi. Rau thai vôi hóa độ 3 cho thấy, chức năng phổi đã bắt đầu hoàn thiện, em bé có thể dần thích nghi và hoàn toàn có thể sống khi ra ngoài môi trường.

Mức độ vôi hóa của rau thai được chia làm ba cấp độ, độ trưởng thành cao nhất của rau thai là độ 3. Tuổi thai càng lớn thì độ trưởng thành của rau thai càng cao, nhưng ở mỗi người biểu hiện khác nhau, tùy mỗi người mà quá trình can-xi hoá diễn ra nhanh hay chậm.

Thêm một điều nhiều bà mẹ hay “truyền miệng” nhau, đó là khi bị vôi hóa rau thai, dinh dưỡng từ mẹ sang con sẽ kém hơn. Điều này không hoàn toàn đúng. Vì sự can-xi hóa ảnh hưởng không lớn đến quá trình trao đổi chất của bánh rau. Vì sự trao đổi chất xảy ra tại các hồ huyết nằm giữa bánh rau, trong khi can-xi chỉ lắng đọng quanh riềm các múi rau. Vì thế, có những thai phụ vôi hóa rau thai độ 1 từ 27 - 28 tuần nhưng thai nhi vẫn phát triển tốt về cân nặng. Chỉ khi ở mức độ vôi hóa độ 3 (độ cao nhất), cho thấy thai nhi đã trưởng thành thì cần theo dõi chặt chẽ, tránh hiện tượng để thai quá lâu, có thể gây già thai khiến bé bị sụt cân trong bụng mẹ.

Vì thế, với tất cả các thai phụ, kể cả chẩn đoán có vôi hóa hay không vôi hóa rau thai, thai phụ cũng cần đi khám theo đúng chỉ định, đúng lịch hẹn của bác sĩ. Khi thai nhi đủ ngày đủ tháng (qua đánh giá siêu âm về lượng nước ối, độ vôi hóa rau thai…) mà thai phụ vẫn chưa có dấu hiệu trở dạ, bác sĩ sẽ có những chỉ định can thiệp kịp thời để tốt nhất cho sức khỏe mẹ và bé.

Kỳ tích sản phụ vỡ tử cung 2 lần có...Duyên với Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Vỡ tử cung là một tai biến sản khoa rất nặng nề có nguy cơ dẫn đến tử vong mẹ và thai rất cao. Câu chuyện chúng tôi kể dưới đây như một mối nhân duyên kỳ lạ của sản phụ H.T.Duyên 37 tuổi ở Thái Bình.