Người có hai tử cung hiếm khi sinh đôi

Tử cung đôi là tình trạng rất hiếm gặp. Hàng triệu người mới có một trường hợp, và mang tính di truyền. Số người có thai cùng lúc ở các tử cung đôi này còn hiếm hơn nữa.

Ở một số trường hợp, chỉ có 2 buồng tử cung là riêng biệt, còn toàn bộ các phần còn lại của hệ sinh sản (như vòi Fallop, buồng trứng, cổ tử cung và âm đạo) đều chung nhau.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp có trọn bộ đôi đầy đủ - gồm 2 tử cung, 2 vòi Fallop và buồng trứng, 2 cổ tử cung và 2 âm đạo. Với những trường hợp này, người ta có thể phẫu thuật để chập hai âm đạo làm một, nhưng vẫn để hai buồng tử cung tách nhau.

Các chuyên gia cho rằng tình trạng này xảy ra khi các ống Muller của một phôi đang phát triển không chập hoàn toàn với nhau thành một buồng tử cung như đáng lẽ phải thế.

Minh họa tử cung đôi với 3 em bé. Ảnh: howstuffworks

 

Tháng 12/2006 ở Anh, 3 em bé đã ra đời từ hai buồng tử cung riêng biệt của một bà mẹ. Còn theo các hồ sơ y học, tới nay chỉ có 70 phụ nữ có tử cung đôi trên thế giới từng có thai đồng thời ở hai bên tử cung. Trong đó, có rất ít người duy trì được một hoặc cả hai thai cho đến cuối thời kỳ. 

Xác suất để một phụ nữ có mang cùng lúc 3 đứa trẻ - hai ở tử cung này, một ở tử cung kia - là khoảng 1 trên 25 triệu ca. Và cơ hội để cả ba đứa trẻ cùng sống sót còn mỏng manh hơn nhiều.

Ba cô con gái của chị Hannah Kersey, 23 tuổi người Anh, có thể là những em bé duy nhất, ít nhất là theo các hồ sơ y học trong lịch sử. 

Kỳ tích sản phụ vỡ tử cung 2 lần có...Duyên với Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Vỡ tử cung là một tai biến sản khoa rất nặng nề có nguy cơ dẫn đến tử vong mẹ và thai rất cao. Câu chuyện chúng tôi kể dưới đây như một mối nhân duyên kỳ lạ của sản phụ H.T.Duyên 37 tuổi ở Thái Bình.