Chung tay vì sức khỏe cộng đồng 2017

Bệnh viện Phụ Sản Trung ương đã về với đồng bào hai huyện Hạ Lang và Hà Quảng thuộc tỉnh Cao Bằng tư vấn sức khỏe, khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân.

Tiếp tục hành trình “ Chung tay vì sức khỏe cộng đồng”, nhân tháng cao điểm Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ, đoàn cán bộ , thầy thuốc Bệnh viện Phụ Sản Trung ương đã về với đồng bào hai huyện Hạ Lang và Hà Quảng thuộc tỉnh Cao Bằng tư vấn sức khỏe, khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân nơi đây.

Đây là một trong chuỗi các chương trình khám, chữa bệnh miễn phí được Bệnh viện Phụ sản Trung ương tiến hành liên tục trong những năm qua, thể hiện truyền thống đền ơn đáp nghĩa, tri ân những người có công với cách mạng  và góp phần chăm sóc, nâng cao ý thức về sức khỏe cho người dân. Bên cạnh đó, hành trình cũng hướng tới mục đích tốt đẹp giúp người dân các vùng quê nghèo, vùng sâu, vùng xa có cơ hội được tư vấn, khám chữa bệnh miễn phí, có điều kiện tiếp cận các phương pháp khám chữa bệnh tiên tiến, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Khám cho trẻ em tại huyện Hạ Lang, Cao Bằng

Tham dự chương trình ý nghĩa này, đoàn khám từ thiện gồm 45 thầy thuốc do TS. Lê Thiện Thái, Phó giám đốc bệnh viện làm trưởng đoàn cùng với các lãnh đạo phòng chức năng, các bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên đã đến tư vấn sức khỏe, khám và phát thuốc miễn phí cho đồng bào thuộc hai huyện Hạ Lang và Hà Quảng là các đối tượng chính sách, đồng bào miền núi thuộc vùng sâu vùng xa, gia đình thương binh, liệt sĩ, các hộ nghèo. Ngay từ 7 giờ sáng ngày 29/7/ 2017, đoàn đã có mặt tại các địa điểm khám. Mặc dù lượng người đến khám rất đông nhưng với tinh thần trách nhiệm cao của người thầy thuốc, cùng với sự nhiệt tình của toàn đoàn, sự tham gia hỗ trợ của bệnh viện đa khoa huyện Hạ Lang và Hà Quảng, đoàn công tác bệnh viện đã tổ chức khám cho trên 1700 bà con, trong đó tổng số lượt khám là 4304 cụ thể: Khám sản, phụ khoa, nội khoa, siêu âm: 3739; Khám nhi, trẻ sơ sinh: 504; Xét nghiệm soi tươi : 61.

Khám và tư vấn sức khỏe cho bà con huyện Hà Quảng, Cao Bằng

Đoàn công tác đã tổ chức tư vấn, hướng dẫn bà con kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc sức khỏe bà mẹ mang thai, trẻ sơ sinh, vệ sinh phụ nữ. Người dân của hai huyện đã được khám, kê đơn và cấp thuốc điều trị một số bệnh tim mạch, cao huyết áp, nhi khoa, bệnh phụ khoa tại chỗ như thuốc đặt điều trị nhiễm khuẩn âm đạo; chống nấm, kháng sinh, thuốc bổ. Đối với phụ nữ có thai được cấp thuốc bổ máu (Obimin – sắt, axit folic) và vitamin tổng hợp..
Trong chuyến đi này, đoàn công tác đã tặng toàn bộ thuốc kê theo đơn bác sĩ, trên 2000 xuất thuốc thông thường bao gồm các thuốc nhỏ mắt, thuốc bổ 3B, vitamin C; dầu gió, thuốc cảm cúm; Vật tư, thiết bị y tế phục vụ việc khám chữa bệnh; 1400 xuất quà thạch rau câu, khăn mặt, cốc nhựa uống nước cho trẻ em. Giá trị tổng toàn bộ quà tặng khoảng gần 300 triệu đồng.
Cũng qua khám, xét nghiệm, siêu âm, đoàn công tác bệnh viện đã phát hiện và tư vấn cho nhiều bệnh nhân có bệnh phụ khoa như u buồng trứng, u xơ tử cung, các phụ nữ có thai tiền sản giật, một số bệnh nội khoa mãn tính như cao huyết áp, tim mạch và các trường hợp cần chuyển bệnh viện tỉnh và các bệnh viện chuyên khoa Trung ương để khám và điều trị chuyên sâu. Một số trường hợp đã kịp thời khám, tư vấn và trao đổi với y tế địa phương như : trường hợp tụt vòng tránh thai, 01 trường hợp sùi mào gà đang mang thai 33 tuần tuổi; 01 trường hợp thai 25 tuần có ứ nước bể thận kèm sốt; 01 trường hợp u buồng trứng, 01 trường hợp tràn dịch ổ bụng, nghi K buồng trứng trẻ em, 01 trường hợp thai lưu 09 tuần, 01 trường hợp tiền sản giật 39 tuần, có phù; 01 trường hợp viêm đại tràng nhiễm khuẩn, 08 trường hợp thoái hóa cột sống, 06 trường hợp tăng huyết áp, bệnh lý thalasamie.….


  

Siêu âm cho sản phụ tại huyện Hà Quảng

Chia sẻ tại buổi khám bệnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Quảng cho biết: “Chúng tôi rất cảm ơn Bệnh viện và đội ngũ bác sĩ, nhân viên trong đoàn, đã quan tâm chăm sóc sức khỏe cho người dân nơi đây, khi nhận được thông tin có đoàn Bác sĩ khám và phát thuốc từ thiện tại xã mình, bà con đã rất vui và có mặt từ rất sớm để được thăm khám sức khỏe. Chúng tôi hy vọng chương trình ý nghĩa này sẽ được nhân rộng trong cộng đồng, đem tấm lòng “Lương y như từ mẫu” lan tỏa khắp nơi để những phận đời còn khó khăn được quan tâm, có điều kiện thuận lợi được thăm khám, chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình.

Bên cạnh công tác khám chữa bệnh, tư vấn, phát thuốc miễn phí cho nhân dân hai huyện, đoàn công tác đã đến dâng hương tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm di tích lịch sử hang Pác Bó, viếng mộ liệt sĩ Kim Đồng, thăm di tích thác Bản Giốc.

Việc triển khai công tác khám chữa bệnh, siêu âm, xét nghiệm, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí của bệnh viện Phụ sản Trung ương tại hai huyện Hà Quảng, Hạ Lang tỉnh Cao Bằng đã kết thúc tốt đẹp. Sở Y tế tỉnh Cao Bằng, Lãnh đạo và  nhân dân tại hai huyện đánh giá cao tấm lòng và tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn của thầy thuốc bệnh viện Phụ Sản Trung ương.

Lần thứ Ba đến rồi tạm chia tay Hà Quảng, Hạ Lang, chúng tôi, những thầy thuốc bệnh viện Phụ sản Trung ương  cảm thấy tự hào về truyền thống nghĩa tình của dân tộc, tự hào mang đến niềm vui cho bà con dân tộc, quê hương Cách mạng. Ngọn lửa “ Chung tay chăm sóc cộng đồng” trong mỗi trái tim chúng tôi sẽ tiếp tục rực cháy, thôi thúc mọi người đến với những vùng sâu, vùng xa, để chia sẻ giúp đỡ những mảnh đời khó khăn cần được xã hội chung tay, giúp đỡ.

Một số hình ảnh của chương trình khám miễn phí:

Nụ cười hạnh phúc của bà con Hà Quảng

Đoàn công tác chụp ảnh kỷ niệm tại huyệnHạ Lang và Hà Quảng, Cao Bằng

Bài: Đặng Thị Mai Hương – Phòng CTXH

      Ảnh: Phòng CNTT

Bé sơ sinh nhỏ nhất Việt Nam

Chào đời ở tuần thứ 25 khi mới được hơn 500g, bé Bùi Thị Gái (Bùi Thị Xuân, Hải Dương) là em bé có cân nặng thấp nhất được nuôi sống từ trước tới nay tại Việt Nam.