Thai nhi suýt chết vì sản phụ thiếu máu nặng

Thấy mệt ở tuần thai thứ 38, chị Nguyễn Thị Mai Thi, 28 tuổi ở Long An đi khám thì phát hiện tim thai chậm, người nhà đưa chị vào viện cấp cứu. Bác sĩ thông báo lượng hồng cầu trong cơ thể chị còn chưa đến một nửa.

Tiến sĩ Trần Quang Tuấn, phụ trách chuyên môn Bệnh viện An Sinh (TP HCM) cho biết, sản phụ nhập viện đêm 11/5 trong tình trạng nước ối gần như không còn, thai bị suy nặng khiến cả mẹ lẫn con đều nguy kịch.

Khẳng định đây là ca phẫu thuật khó bởi thai bị ngạt do thiểu ối dẫn đến thiếu ôxy, sản phụ lại có biểu hiện máu thiếu, tỷ lệ cứu sống thành công chỉ khoảng 20%, tuy nhiên trong tình huống khẩn, ca mổ vẫn được tiến hành.

"Hiện tượng sản phụ bị thiếu máu nghiêm trọng, chất lượng máu kém được phát hiện trong quá trình mổ càng làm ca phẫu thuật phức tạp hơn. Lượng hồng cầu của chị Mai chỉ còn khoảng 1/4 so với người bình thường. Tuy nhiên sau hơn 30 phút căng thẳng, việc mổ bắt con cũng đã thành công", ông Tuấn nói.

Bé trai khỏe mạnh sau 2 ngày phẫu thuật. Ảnh: Phương Nghi.
Bé trai khỏe mạnh sau 2 ngày phẫu thuật. Ảnh: Phương Nghi.

Đại diện khoa Sản, Bệnh viện An Sinh cho biết, trong quá trình mổ, chị Mai được truyền khoảng 1 lít máu. Sức khỏe sản phụ ổn định. Chị đã được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy để theo dõi, chẩn đoán và điều trị hiện tượng thiếu máu. Riêng bé trai được cứu ra khỏi bụng mẹ nặng 2,7 kg, hoàn toàn khỏe mạnh.

Theo các bác sĩ chuyên khoa sản, tình trạng thiếu máu, mất máu cấp, chất lượng máu kém trong thai kỳ xảy ra khi sản phụ không quan tâm đến các loại thực phẩm có chất sắt, hoặc nhiễm giun gây chảy máu âm thầm qua đường ruột. Tình trạng này có thể gây sinh non, thai chết lưu thiếu ôxy.

Để phát hiện sớm các loại bệnh trong thai kỳ, các bác sĩ khuyên sản phụ nên khám thai đầy đủ. Đặc biệt khi thấy cơ thể có những biểu hiện bất thường thì nên đi khám ngay.

Phương Nghi

Kỳ tích sản phụ vỡ tử cung 2 lần có...Duyên với Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Vỡ tử cung là một tai biến sản khoa rất nặng nề có nguy cơ dẫn đến tử vong mẹ và thai rất cao. Câu chuyện chúng tôi kể dưới đây như một mối nhân duyên kỳ lạ của sản phụ H.T.Duyên 37 tuổi ở Thái Bình.