Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đối thoại với nhân dân: Xây thêm bệnh viện, củng cố y tế cơ sở

Ngày 7/1, thông qua Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đối thoại trực tuyến với nhân dân.

Cuộc đối thoại tập trung vào các nhóm vấn đề như khắc phục tình trạng quá tải ở các bệnh viện; viện phí; đổi mới và hoàn thiện các chính sách bảo hiểm y tế; đầu tư đúng mức cho y tế cơ sở...

Bệnh nhân khám chữa bệnh đúng tuyến sẽ giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Ảnh: Chí Cường

60% bệnh nhân tuyến trên có thể điều trị ở tuyến dưới!  

Bộ Y tế đang soạn thảo đề án giảm tải bệnh viện trình Chính phủ, gồm một số giải pháp chính như tăng số giường bệnh, mở thêm bệnh viện; Củng cố, tăng cường y tế địa phương, cơ sở; Đổi mới cơ chế tài chính để thu đủ bù chi; Giải pháp kỹ thuật- phân tuyến kỹ thuật...

Trong buổi đối thoại trực tuyến, nhiều câu hỏi gửi đến Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến liên quan đến quá tải bệnh viện. Bộ Trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, trong thời gian qua, Bộ Y tế đã có những nỗ lực về những giải pháp giảm tải như tăng số giường bệnh, kê thêm giường, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, làm việc cả Thứ Bảy và Chủ nhật, có đơn vị làm việc từ 4 giờ sáng. Ứng dụng công nghệ thông tin để giảm bớt thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Tăng cường, khuyến khích xã hội hóa, mở thêm bệnh viện tư. Hiện nay, số giường của bệnh viện tư chiếm 3,5%, phần nào giúp giảm tải số bệnh nhân nội trú.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, tình trạng quá tải tăng do các nguyên nhân sau: Thứ nhất do điều kiện kinh tế- xã hội, tập quán, bệnh viện mở ra không nhiều. Tỷ lệ số giường bệnh/1 vạn dân còn khiêm tốn, hết năm 2011 là 20,5 giường/1 vạn dân. Trong khi đó, theo tiêu chuẩn của WHO thì ít nhất phải là 33 giường/1 vạn dân, còn tại Hàn Quốc là 86 giường/1 vạn dân, Nhật Bản là 140 giường/1 vạn dân; mô hình bệnh tật thay đổi nhiều; do mức thu nhập tăng, giao thông thuận lợi, tỷ lệ bảo hiểm tăng (hiện đạt 60% dân số)... nên nhiều người muốn vượt lên tuyến trên. Điều đó, tạo sự quá tải lớn, nhiều khi không cần thiết, có khi có sự quá tải ảo. Theo nghiên cứu của Bộ Y tế, có tới 60% bệnh nhân ở tuyến Trung ương có thể điều trị ở tuyến dưới...  

Nguyên nhân nữa là cơ chế tài chính, giá dịch vụ tuyến Trung ương không chênh lệch nhiều so với tuyến dưới. Luật Bảo hiểm y tế được ban hành, giúp bảo hiểm y tế được mở rộng hơn, tạo điều kiện cho bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh bất cứ nơi nào, vượt tuyến được thanh toán 30%.  

Không điều chỉnh viện phí, nhiều bệnh viện khó hoạt động

Liên quan đến điều chỉnh viện phí, đa số độc giả ủng hộ chủ trương này nhưng còn băn khoăn về chất lượng khám, điều trị. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, giá viện phí hiện hành được áp theo Thông tư 14 từ năm 1995 và Thông tư 03 từ năm 2006 nên không còn phù hợp. Thêm nữa, các thông tư trên quy định 7 yếu tố tạo nên giá viện phí, thì giai đoạn này chỉ tính 3. Một điểm đáng chú ý, trước đây chúng ta không quy định giá giường nằm đôi, nằm ba... nhưng với quy định mới, giá sẽ giảm xuống còn 50% với nằm đôi, còn 30% nếu nằm ba. Cán bộ y tế hết sức mong mỏi vấn đề này, nhiều người cho rằng nếu không tăng viện phí thì một số bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh không thể hoạt động được.

Về chế độ y tế cho đối tượng chính sách và các hộ nghèo, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hiện đang thực hiện đẩy nhanh lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân. Những hộ được xếp diện nghèo, Nhà nước gần như trả hết chi phí nếu mua bảo hiểm y tế, bệnh nhân chỉ phải đồng chi trả 5%. Ngay cả việc cùng chi trả 5%, hiện quỹ khám bệnh cho người nghèo Bộ Y tế đã trình, sắp ban hành thì Nhà nước sẽ chi trả luôn trong trường hợp đó là những bệnh hiểm nghèo... Còn những hộ cận nghèo, Bộ Y tế trình Chính phủ, Quốc hội năm tới hỗ trợ 70%, chỉ bỏ ra 30%. Còn nông dân, diêm dân, học sinh nghèo được hỗ trợ 30-50%. Một giải pháp nữa là tham gia bảo hiểm tình nguyện, mua thẻ mệnh giá chưa đến 500.000 đồng, tất cả chi phí trong bệnh viện sẽ không phải trả nữa.  

Củng cố mạng lưới y tế cơ sở

Cũng tại buổi đối thoại trực tuyến, một nhóm câu hỏi khác liên quan đến các khó khăn của y tế cơ sở, nhất là tuyến trạm y tế xã. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng: "Củng cố mạng lưới y tế cơ sở, trong đó có tuyến huyện, đặc biệt là tuyến xã là một trong những nhiệm vụ hàng đầu và trọng tâm của ngành Y tế. Năm 2007, Quyết định 950 về đầu tư cho trạm y tế xã nâng cấp cơ sở hạ tầng được ban hành nhưng đến giờ chưa có kinh phí. Khi làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Y tế đã đề nghị cấp 1.000 tỷ đồng để đầu tư các trạm y tế xã đã xuống cấp và khó khăn về trang thiết bị, nhưng do tình hình ngân sách hạn hẹp, nên đề nghị đó chưa được chấp thuận. Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục đề nghị để tăng cường đầu tư cho khu vực này. Hiện Bộ Y tế cố gắng bố trí vốn từ các nguồn ODA, các dự án và cũng phải đề nghị chính quyền địa phương cùng quan tâm. Về nguồn nhân lực, vừa qua, chúng ta đã cho y sĩ tuyến xã đi học liên thông thành bác sĩ, đồng thời cử một số nhân viên tại bệnh viện huyện về công tác tại trạm y tế xã. Rồi để tăng cường hoạt động của trạm y tế xã, bảo hiểm y tế có đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế xã, góp phần giảm tải tuyến trên và chăm sóc sức khỏe ban đầu".  

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết, chính sách cho cán bộ y tế vùng sâu vùng xa và phụ cấp nghề nghiệp đã được cải thiện. Ví dụ, ở một số trạm y tế vùng núi khó khăn, lương hộ sinh, điều dưỡng là 5,5 triệu đồng/tháng, hơn rất nhiều so với trước. Tiền trực của trạm y tế xã cũng được tăng lên 2,5 lần so với trước đây.   

Chi trả bảo hiểm trước, quyết toán sau  

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong tháng 11/2011, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư về thanh toán BHYT cho bệnh nhân tai nạn giao thông. Khi bệnh nhân bị tai nạn giao thông vào viện, dù vi phạm pháp luật hay không đều được hưởng các chế độ BHYT. Sau đó, nếu cơ quan chức năng xác định người bệnh vi phạm luật thì họ sẽ phải hoàn trả lại chi phí cho bệnh viện.

  Hoài Nam (tổng hợp)

Kỳ tích sản phụ vỡ tử cung 2 lần có...Duyên với Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Vỡ tử cung là một tai biến sản khoa rất nặng nề có nguy cơ dẫn đến tử vong mẹ và thai rất cao. Câu chuyện chúng tôi kể dưới đây như một mối nhân duyên kỳ lạ của sản phụ H.T.Duyên 37 tuổi ở Thái Bình.