Bệnh viện Phụ sản trung ương triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống với dịch viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV

Căn cứ Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ  về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra các Văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh.

Ngày 31/01/2020 Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã triệu tập cuộc họp khẩn nhằm xây dựng và chỉ đạo triển khai các phương án phòng chống dịch cho người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế.

Tham dự cuộc họp có PGS.TS Trần Danh Cường, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện, Ban Giám đốc và Trưởng các đơn vị có liên quan thuộc Bệnh viện.

PGS.TS Trần Danh Cường cho biết do tính chất phức tạp của dịch bệnh, Chính phủ và Bộ Y tế đã có nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ. Tại bệnh viện Phụ sản Trung ương, công tác phòng chống dịch bệnh cũng hết sức khẩn trương, sát sao và nghiêm túc.

Ngay từ trước Tết Bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ các giải pháp để phòng bị như bố trí 01phòng cách ly tại khu vực phòng khám đảm bảo riêng biệt, thuận tiện cho việc tiếp nhận cũng như di chuyển người bệnh. Ngoài ra còn bố trí phòng cách ly tại khoa sản nhiễm khuẩn. Bệnh viện tổ chức phân loại người bệnh ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám, kiểm tra nhiệt độ cơ thể, khai thác yếu tố dịch tễ của người bệnh, truyền thông rộng rãi cho người bệnh,người nhà người bệnh, nhân viên y tế bằng cách in tờ rơi, poster, phát loa hàng ngày từ 6h sáng, trên Fanpage hay website của Bệnh viện. Thực hiện nghiêm túc, triệt để các biện pháp phòng chống dịch như đúng với Chỉ thị của Thủ tướng và Bộ Y tế “ Chống dịch như chống giặc”. Khi phát hiện các trường hợp sốt, nghi ngờ nhiễm virus Corona yêu cầu các khoa phòng theo chức trách, nhiệm vụ cách ly người bệnh, báo cáo đường dây nóng tới Bộ Y tế, nhanh chóng chuyển người bệnh tới Bệnh viện Bạch Mai hoặc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

PGS.TS Trần Danh Cường cũng chỉ đạo lãnh đạo các đơn vị cần nhận thức nghiêm túc tính chất nguy hiểm, phức tạp của dịch bệnh và quán triệt cho viên chức, người lao động tích cực, chủ động, có các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. Bệnh viện sẽ đảm bảo cung cấp đủ khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay nhanh, mũ, áo trang phục để tiếp xúc với bệnh nhân bị nghi nhiễm (nếu có). Dung dịch sát khuẩn tay nhanh được treo ở các vị trí trọng điểm để thuận tiện cho việc sử dụng, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến khám cũng được sử dụng. Giám đốc yêu cầu các đơn vị quản lý, sử dụng hiệu quả và tiết kiệm.

Vì là bệnh viện chuyên ngành sản phụ khoa, song song với công tác phòng bị, Giám đốc Trần Danh Cường cũng chỉ đạo xây dựng kịch bản và diễn tập giả định nếu có trường hợp thai phụ dương tính với nCov thì sẽ phải làm gì và khi chuyển dạ sẽ phải xử trí như thế nào. Ngoài ra các Quy trình khám phát hiện, tiếp nhận, lấy mẫu bệnh phẩm, bảo quản, vận chuyển, chẩn đoán, xử trí, theo dõi em bé nếu người mẹ bị dương tính …đều được ra bằng văn bản gửi đến các đơn vị liên quan trong bệnh viện và có thể sử dụng chung cho cả ngành nếu cần.

Ngay sau buổi họp, Bệnh viện đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do PGS.TS Trần Danh Cường, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện làm Trưởng ban. Ngoài ra còn thành lập các Ban chuyên môn, Ban hậu cần, Đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch. Với sự chuẩn bị nghiêm túc, phân công nhiệm vụ rõ ràng, cùng các giải pháp đồng bộ về chuyên môn, thuốc, vật tư trang thiết bị, công tác truyền thông, nhằm sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra đối với dịch bệnh nguy hiểm này.

    Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 26 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc.

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra đang diễn biến phức tạp. Tính đến sáng 6/2/2020 trên Thế giới: 28.276 người mắc, 565 người tử vong, trong đó Trung Quốc 563 người tử vong, Phillippines có 01 trường hợp tử vong; Hồng Kong: 01 người tử vong.

Tại Việt Nam, tính đến sáng ngày 6/2//2020 đã có 10 trường hợp dương tính với chủng virus Corona; Điều trị khỏi: 03 người đã được xuất viện; 349 trường hợp sức khỏe bình thường, không có dấu hiệu sốt, ho nhưng vẫn được cách ly, theo dõi do có tiếp xúc gần với người nghi ngờ bị nhiễm nCoV và 57 trường hợp tiếp tục cách ly theo dõi, tránh lây nhiễm ra cộng đồng.

Bài: Đặng Thị Mai Hương – Phòng Công tác xã hội