Chương trình khám, chữa bệnh nhân đạo: Huyện Hà Quảng, Cao Bằng

Bệnh viện Phụ Sản Trung ương chịu trách nhiệm triển khai khám, chữa bệnh nhân đạo, tư vấn CSSK và cấp thuốc miễn phí cho khoảng 2000 người dân tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng với chủ đề “ Chung sức hành động, vì sức khỏe cộng đồng”

Thực hiện Chương trình phối hợp số 111 CTPH/TƯHCTĐ-BYT-TUWHTTTVN ngày 08/7/2014 và kế hoạch số 195KH/BCĐCTKCBNĐ ngày 10/10/2014 của BCĐ Trung ương về việc triển khai hoạt động khám, chữa bệnh nhân đạo giai đoạn 2014-2017; thực hiện Kế hoạch số 7486/BYT-KCB ngày 22/10/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế (Trưởng BCĐ trung ương) về triển khaichiến dịch khám chữa bệnh nhân đạo và CSSK cộng đồng năm 2014, trong đó phân công bệnh viện Phụ Sản Trung ương chịu trách nhiệm triển khai khám, chữa bệnh nhân đạo, tư vấn CSSK và cấp thuốc miễn phí cho khoảng 2000 người dân tại Huyện Hạ Lang và  huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng với chủ đề “ Chung sức hành động, vì sức khỏe cộng đồng

Ngay sau lễ xuất quân của Bộ Y tế, bệnh viện Phụ Sản Trung ương đã cử đoàn công tác do TS. Lê Thiện Thái - Phó Giám đốc bệnh viện, làm trưởng đoàn cùng các lãnh đạo phòng chức năng đã đến trao đổi, lập kế hoạch, triển khai công tác chuẩn bị cùng Sở Y tế tỉnh Cao Bằng, trung tâm y tế và bệnh viện huyện Hà Quảng.

Từ ngày 05 đến 08/12/2014, đoàn công tác bao gồm 26 bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên đã triển khai công tác khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.

Được sự ủng hộ của lãnh đạo huyện, sự hỗ trợ và phối hợp tích cực của lãnh đạo, y bác sĩ của Trung tâm y tế và bệnh viện đa khoa huyện Hà Quảng, đoàn công tác bệnh viện đã tổ chức khám cho trên 1000 bà con các dân tộc Nùng, Tày, Mông, Dao… các đối tượng chính sách, gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, các hộ nghèo thuộc các xã Xuân Hòa; Phù Ngọc; Đào Ngạn; Quý Quân, Sóc Hà; Nà Sác; Kéo Yên; Lũng Nặm; Vân An; Cải Viên; Thượng Thôn, Nội Thôn, Tổng Cọt, Sỹ Hai; Hồng Sỹ; Mã Ba; Hạ Thôn; Trường Hà…..

Tổng số :1519 trong đó cụ thể:

1.     Khám sản, phụ khoa; 579 (trong đó soi tươi :142)

2.     Khám nội khoa:97

3.     Khám nhi, trẻ sơ sinh:167

4.     Siêu âm:676

Người dân được khám, kê đơn và được cấp thuốc điều trị một số bệnh phụ khoa, nhi khoa tại chỗ ( thuốc đặt điều trị nhiễm khuẩn âm đạo; chống nấm, kháng sinh, thuốc bổ). Các phụ nữ có thai được cấp thuốc bổ máu ( Felicare – sắt, axits folic) và vitamin tổng hợp (trị giá ước khoảng 12 triệu đồng).

Đoàn công tác đã tổ chức tư vấn, hướng dẫn bà con kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc sức khỏe bà mẹ mang thai, trẻ sơ sinh, vệ sinh phụ nữ. Bên cạnh đó, Đoàn công tác đã tặng trên 1000 suất thuốc bao gồm các thuốc nhỏ mắt, thuốc bổ 3B, vitamin C; dầu gió, thuốc cảm cúm, nước rửa vệ sinh phụ nữ ( trị giá trên 28 triệu đồng); tặng vật tư tiêu hao cho bệnh viện huyện trị giá 6 triệu đồng.

Qua khám, xét nghiệm, siêu âm, đoàn công tác bệnh viện đã phát hiện, tư vấn cho người dân có bệnh chuyển bệnh viện tỉnh, các bệnh viện chuyên khoa trung ương để khám, điều trị chuyên sâu.

Bên cạnh công tác khám, chữa bệnh, bệnh viện cũng đã tặng trên 300 xuất sữa, bột dinh dưỡng cho các trẻ sơ sinh, trẻ em .

Công tác khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí tại địa phương đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ của lãnh đạo Đảng, chính quyền, các đoàn thể của huyện, đặc biệt là sự phối kết hợp của Trung tâm y tế và bệnh viện huyện Hà Quảng.

Công tác truyền thông cũng nhận được sự quan tâm của các phương tiện thông tin đại chúng như O2 TV ( VTV); Trung tâm truyền thông và giáo dục sức khỏe Trung ương –Bộ y tế, báo Nhân dân và các báo đài địa phương. 

Việc triển khai công tác khám chữa bệnh, siêu âm, xét nghiệm, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí của bệnh viện tại huyện Hà Quảng đã kết thúc tốt đẹp. Hình ảnh trong sáng, tấm lòng của Người thầy thuốc như mẹ hiền đã tiếp tục được lan tỏa, tạo dấu ấn tốt đẹp trong bà con các dân tộc vùng cao, vùng biên giới địa đầu của Tổ quốc.

Ảnh: Nguyễn Văn Công