HÀNH TRÌNH CHUNG SỨC VÌ SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG 2016

Bệnh viện Phụ Sản TW triển khai khám, chữa bệnh nhân đạo, tư vấn CSSK và cấp thuốc miễn phí cho người dân tại tỉnh Cao Bằng với chủ đề “ Chung sức hành động, vì sức khỏe cộng đồng”

Thực hiện Chương trình phối hợp số 111 CTPH/TƯHCTĐ-BYT-TUWHTTTVN ngày 08/7/2014 và kế hoạch số 195KH/BCĐCTKCBNĐ ngày 10/08/2014 của BCĐ Trung ương về việc triển khai hoạt động khám, chữa bệnh nhân đạo giai đoạn 2014-2017; thực hiện Kế hoạch số 7486/BYT-KCB ngày 22/10/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế (Trưởng BCĐ trung ương) về triển khaichiến dịch khám chữa bệnh nhân đạo và CSSK cộng đồng năm 2016, trong đó phân công bệnh viện Phụ Sản Trung ương chịu trách nhiệm triển khai khám, chữa bệnh nhân đạo, tư vấn CSSK và cấp thuốc miễn phí cho khoảng 2000 người dân tại Huyện Hạ Lang và huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng với chủ đề “ Chung sức hành động, vì sức khỏe cộng đồng

Bệnh viện Phụ Sản Trung ương đã cử đoàn công tác do TS. Lê Thiện Thái - Phó Giám đốc bệnh viện, làm trưởng đoàn cùng các lãnh đạo phòng chức năng đến trao đổi, lập kế hoạch, triển khai công tác chuẩn bị cùng Sở Y tế tỉnh Cao Bằng, trung tâm y tế, bệnh viện huyện Hà Quảng và Hạ Lang.

Từ ngày 02 đến 04/12/2016, đoàn công tác của Bệnh viện PSTW bao gồm 42 bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên  đã khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc hai huyện là bà con các dân tộc Nùng, Tày, Mông, Dao…các đối tượng chính sách, gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, các hộ nghèo thuộc các xã Thị Hoa; Việt Chu; Thái Đức; Xuân Hòa; Phù Ngọc; Đào Ngạn; Quý Quân, Sóc Hà; Nà Sác; Kéo Yên; Lũng Nặm; Vân An; Cải Viên; Thượng Thôn, Nội Thôn, Tổng Cọt, Sỹ Hai; Hồng Sỹ; Mã Ba; Hạ Thôn; Trường Hà…...

Tổng số: 2818 trong đó cụ thể:

Khám sản, phụ khoa: 681

Khám nội khoa: 732

Khám nhi, trẻ sơ sinh: 334

Siêu âm: 981

Xét nghiệm soi tươi : 90

Người dân của hai huyện đã được khám, kê đơn và cấp thuốc điều trị một số bệnh tim mạch, cao huyết áp, nhi khoa, bệnh phụ khoa tại chỗ như thuốc đặt điều trị nhiễm khuẩn âm đạo; chống nấm, kháng sinh, thuốc bổ. Đối với phụ nữ có thai được cấp thuốc bổ máu (Obimin – sắt, axits folic) và vitamin tổng hợp trị giá khoảng 36 triệu đồng. Toàn bộ vật tư thiết bị y tế, tiêu hao phục vụ đợt công tác này trị giá khoảng 80 triệu đồng.

Đoàn công tác đã tổ chức tư vấn, hướng dẫn bà con kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc sức khỏe bà mẹ mang thai, trẻ sơ sinh, vệ sinh phụ nữ.     

Bên cạnh đó, Đoàn công tác đã tặng trên 2000 xuất thuốc bao gồm các thuốc nhỏ mắt, thuốc bổ 3B, vitamin C; dầu gió, thuốc cảm cúm trị giá khoảng 60 triệu đồng. Tặng Bệnh viện Huyện Hà Quảng một số vật tư TBYT, vật tư tiêu hao trị giá 6 triệu đồng. Công ty Vietfood đã tặng quà cho các cháu thiếu nhi cả hai huyện trị giá khoảng 9 triệu đồng.

Qua khám, xét nghiệm, siêu âm, đoàn công tác bệnh viện đã phát hiện và tư vấn cho nhiều bệnh nhân có các bệnh nội khoa mãn tính như cao huyết áp, tim mạch và các bệnh phụ khoa như u buồng trứng, u xơ tử cung cần chuyển bệnh viện tỉnh và các bệnh viện chuyên khoa trung ương để khám, điều trị chuyên sâu.

Trong đợt công tác tại huyện Hà Quảng, các y bác sỹ đã tham gia hội chẩn và tiến hành phẫu thuật kịp thời trường hợp bệnh nhânthai 39 tuần, thai to, tiền sản giật và thai 41 tuần, thai to/bệnh nhân mổ cũ; siêu âmđã phát hiện 02 trường hợp dị tật thai trong tử cung, khám nhi khoa đề nghị chuyển tuyến khoảng 20 bệnh nhân chủ yếu là dị tật bẩm sinh, tim bẩm sinh, bại não, bệnh da liễu …

Công tác truyền thông cũng nhận được sự quan tâm của các phương tiện thông tin đại chúng như O2 TV (VTV), Trung tâm truyền thông và giáo dục sức khỏe Trung ương  Bộ Y tế và các báo đài phát thanh truyền hình tỉnh Cao Bằng.

Bên cạnh công tác khám chữa bệnh, tư vấn, phát thuốc miễn phí cho nhân dân hai huyện, đoàn công tác đã đến dâng hương tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí minh, thăm di tích hang Pác Bó, viếng mộ liệt sĩ Kim Đồng, thăm di tích thác Bản Giốc.

Việc triển khai công tác khám chữa bệnh, siêu âm, xét nghiệm, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí của bệnh viện Phụ sản Trung ương tại hai huyện Hạ Lang và Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng đã kết thúc tốt đẹp. Sở Y tế tỉnh Cao Bằng, các đơn vị y tế tại hai huyện và đông đảo nhân dân Cao Bằng đánh giá cao y đức, tấm lòng và tinh thần trách nhiệm của thầy thuốc bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Hình ảnh trong sáng, tấm lòng của Người thầy thuốc như mẹ hiền đã tiếp tục được lan tỏa, tạo dấu ấn tốt đẹp trong bà con các dân tộc vùng cao, vùng biên giới địa đầu của Tổ quốc và kết quả đã khẳng định giá trị, ý nghĩa chính trị và nhân văn to lớn củachiến dịch khám chữa bệnh nhân đạo và CSSK cộng đồng năm 2016 của Bộ Y Tế và Bộ trưởng bộ Y tế phát động./.

Bài: TS. Lê Thiện Thái

Ảnh: Đàm Văn Thành – Nguyễn Văn Công