Bệnh viện Phụ sản Trung ương thực hiện chương trình “ Tết ấm nghĩa tình thầy thuốc” tại huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang

Từ ngày 11 -14/1/2019 đoàn công tác gồm các thầy thuốc Bệnh viện Phụ Sản Trung ương đã về với đồng bào huyện Mèo Vạc thuộc tỉnh Hà Giang.

Đoàn công tác gồm các thầy thuốc Bệnh viện Phụ Sản Trung ương đã phối hợp với Sở Y tế Hà Giang, Trung tâm Y tế và Bệnh viện đa khoa Mèo Vạc tổ chức khám chữa bệnh nhân đạo, tư vấn sức khỏe, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà Tết cho cán bộ nhân viên y tế có hoàn cảnh khó khắn, đồng thời tặng quà và thư viện sách cho điểm trường phục vụ người dân nơi đây.

Chương trình nhằm góp phần chăm sóc, nâng cao ý thức về sức khỏe cho người dân,. Bên cạnh đó, hành trình cũng hướng tới mục đích tốt đẹp giúp người dân các vùng quê nghèo, vùng sâu, vùng xa có cơ hội được tư vấn, khám chữa bệnh miễn phí, có điều kiện tiếp cận các phương pháp khám chữa bệnh tiên tiến, nâng cao chất lượng cuộc sống.      

PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc bệnh viện đến dặn dò đoàn công tác hoàn thành nhiệm vụ.    

Đoàn công tác gồm 22 thầy thuốc do Ths. Nguyễn Huy Tuấn, Chủ tịch Công đoàn  bệnh viện, Trưởng phòng Công tác xã hội làm trưởng đoàn; Ths.Bs Ngô Thị Thùy Dương làm phó đoàn cùng  các bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên đã đến tư vấn sức khỏe, khám và phát thuốc miễn phí cho đồng bào Hà Giang, trong đó tập trung vào phụ nữ, phụ nữ có thai, sau sinh, trẻ sơ sinh có hoàn cảnh khó khắn, các đối tượng chính sách, bà con các dân tộc.  Ngay từ 7 giờ sáng ngày 12/01/2019, đoàn đã có mặt tại địa điểm khám, trong đó khám tổng quát gần 2000 lượt người, cụ thể: Khám sản, phụ khoa, nội khoa, siêu âm: Khám nhi, trẻ sơ sinh…..

Theo các bác sĩ, thì bệnh tật chủ yếu mà người dân ở đây mắc phải: Viêm phần phụ, sa sinh dục, u xơ tử cung, u ang buồng trứng, suy dinh dưỡng trong thời kỳ thai sản, suy dinh dưỡng trẻ sơ sinh… Đối với một số bệnh nặng, các thầy thuốc đã chủ động hội chẩn, tư vấn cho người dân chuyển tuyến để kịp thời điều trị như ca thai 33 tuần đái tháo đường, nhiễm toan chuyển hóa nặng; 2 ca u buồng trứng cần mổ, 1 ca u gan 10 cm; nhiều ca tăng huyết áp ….

Bên cạnh đó, đoàn cũng trao tặng một số trang thiết bị y tế như máy Monitoring sản khoa; giường sơ sinh; bộ hồi sức sơ sinh, đèn sưởi phục vụ cho công tác khám chữa bệnh tại bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc trị giá 100 triệu đồng .

Đoàn công tác đã tổ chức tư vấn, hướng dẫn bà con kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc sức khỏe bà mẹ mang thai, trẻ sơ sinh, vệ sinh phụ nữ. Người dân đã được khám, kê đơn và cấp thuốc điều trị một số bệnh tim mạch, cao huyết áp, nhi khoa, bệnh phụ khoa tại chỗ như thuốc đặt điều trị nhiễm khuẩn âm đạo; chống nấm, kháng sinh, thuốc bổ. Đối với phụ nữ có thai được cấp thuốc bổ máu (Obimin – sắt, axit folic) và vitamin tổng hợp..   Đoàn công tác đã tặng toàn bộ thuốc kê theo đơn bác sĩ, 500 xuất thuốc thông thường bao gồm các thuốc nhỏ mắt, thuốc bổ 3B, vitamin A & D; dầu gió, thuốc cảm cúm; dung dịch vệ sinh phụ nữ. 500 xuất quà thạch rau câu, khăn mặt. Tổng giá trị quà tặng khoảng trên 200 triệu đồng.

 

Giám đốc bệnh viện đa khoa Mèo Vạc nhận vật tư, thiết bị y tế của bệnh viện Phụ sản Trung ương tặng

Ngoài ra đoàn cũng tặng quà, tiền cho 17 cô đỡ thôn bản, nhân viên y tế huyện có nhiều khó khăn nhân dịp Tết Kỷ Hợi năm 2019. Tổng giá trị quà tặng là 70 triệu đồng.

Bệnh viện Phụ Sản Trung ương tặng quà Tết các cô đỡ thôn bản, nhân viên Y tế huyện Mèo Vạc có hoàn cảnh khó khăn.

Chia sẻ tại buổi khám bệnh, Giám đốc bệnh viện đa khoa Mèo Vạc cho biết: “Chúng tôi rất cảm ơn Bệnh viện và đội ngũ bác sĩ, nhân viên trong đoàn, đã quan tâm chăm sóc sức khỏe cho người dân nơi đây, khi nhận được thông tin có đoàn Bác sĩ khám và phát thuốc từ thiện tại xã mình, bà con đã rất vui và có mặt từ rất sớm để được thăm khám sức khỏe. Chúng tôi hy vọng chương trình ý nghĩa này sẽ được nhân rộng trong cộng đồng, để bà con khó khăn được thăm khám, chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình.

Ngoài chương trình khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí, đoàn công tác đã đi đến xã Niêm Sơn tặng quà, đồ dùng học tập, thư viện sách cho các em học sinh trường Tiểu học dân tộc nội trú Niêm Sơn.

Hiệu trưởng trường Tiểu học dân tộc  Niêm Sơn nhận  góc thư viện do CBVCLĐ bệnh viện Phụ sản Trung ương tặng

Bệnh viện Phụ Sản Trung ương trao quà tặng đồ dùng học tập cho đại diện các cháu trường tiều học dân tộc Niêm Sơn

                                      Bài: Đặng Thị Mai Hương – Phòng CTXH 

                                      Ảnh: Phòng CNTT

Bé sơ sinh nhỏ nhất Việt Nam

Chào đời ở tuần thứ 25 khi mới được hơn 500g, bé Bùi Thị Gái (Bùi Thị Xuân, Hải Dương) là em bé có cân nặng thấp nhất được nuôi sống từ trước tới nay tại Việt Nam.