PHẪU THUẬT THÀNH CÔNG CHO NGƯỜI PHỤ NỮ 74 TUỔI MANG TRONG MÌNH KHỐI U TỬ CUNG GẦN 5KG

Ngày 3/10/2016 vừa qua, các bác sỹ tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân V. 74 tuổi có khối u xơ tử cung lớn gần bằng thai đủ tháng. 

Bệnh nhân V. hiện đang sống tại Hà Nội, đã mãn kinh 20 năm nay. Thấy bụng to dần lên 1 năm nay song bà V không đi khám bệnh. Lúc phát hiện, khối u xơ tử cung đã đạt tới kích thước gần 30cm trên phim chụp cộng hưởng từ, chiếm gần hết ổ bụng người bệnh, chèn ép vào các cơ quan nội tạng khác trong ổ bụng và khung chậu, cần tiến hành phẫu thuật cắt bỏ. Bình thường u xơ tử cung thường nhỏ dần đi sau mãn kinh và ít gặp ở người già. Tuy nhiên, điều khó khăn với ca phẫu thuật này là ngoài cao tuổi, khối u lớn, bà V còn mới phát hiện tình trạng tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường typ II, phải điều trị nhiều loại thuốc khác nhau.

Thực hiện ca phẫu thuật phức tạp trên là PGS.TS.Vũ Bá Quyết, vốn là người có hơn 20 năm kinh nghiệm  trong lĩnh vực ung thư phụ khoa. Bác sỹ Quyết cho biết cần rút ngắn tối đa thời gian phẫu thuật để đảm bảo an toàn, đồng thời phải giải quyết triệt để khối u cho bệnh nhân. Vì vậy, mổ mở là lựa chọn hang đầu.

Trong ca phẫu thuật, các bác sỹ đã phát hiện ra bệnh nhân V. có khối u xơ từ tử cung, phát triển trong dây chằng rộng bên trái, kích thước tới 30cm, trong khi đó hai buồng trứng của bệnh nhân teo nhỏ. Bác sỹ Quyết đã chẩn đoán bà V có một khối u tử cung lành tính và tiến hành cắt bỏ toàn bộ tử cung và 2 phần phụ của bà V. Toàn bộ bệnh phẩm lấy ra đạt cân nặng 4,9 kg.

 

Sau cuộc mổ kéo dài gần 40 phút và thời gian điều trị hậu phẫu 5 ngày, tình trạng bà V hiện tại đã ổn định. Đó không chỉ kết quả của phẫu thuật viên cũng như toàn bộ kíp mổ mà còn là công sức chăm sóc hậu phẫu, phục hồi sức khỏe cho người bệnh của nhiều bác sỹ, điều dưỡng trong khoa phụ ung thư bệnh viện Phụ sản Trung Ương, với mục tiêu mang lại sức khỏe và chất lượng cuộc sống tốt nhất cho người bệnh.

Bài và ảnh: Bác sĩ Ngô Phan Thanh Thúy; Bác sĩ Phạm Trí Hiếu

Kỳ tích sản phụ vỡ tử cung 2 lần có...Duyên với Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Vỡ tử cung là một tai biến sản khoa rất nặng nề có nguy cơ dẫn đến tử vong mẹ và thai rất cao. Câu chuyện chúng tôi kể dưới đây như một mối nhân duyên kỳ lạ của sản phụ H.T.Duyên 37 tuổi ở Thái Bình.