Sáng nay tư vấn phòng tránh và điều trị ung thư vú

3 chuyên gia hàng đầu về ung thư tại Việt Nam là Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Chấn Hùng, Tiến sĩ - Bác sĩ Trần Văn Thiệp và Bác sĩ trưởng khoa Nội 4 bệnh viện Ung bướu TP HCM Trần Nguyên Hà, sẽ tư vấn trực tuyến trên VnExpress về phòng và trị ung thư vú lú

Giáo sư - Bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng hiện là Chủ tịch Hội ung thư TP HCM. Tiến sĩ - Bác sĩ Trần Văn Thiệp, Chủ nhiệm Bộ môn Ung thư học, Trường ĐH Y Dược TP HCM, Trưởng khoa Ngoại 3, bệnh viện Ung bướu TP HCM. Còn Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Nguyên Hà, Trưởng khoa Nội 4, bệnh viện Ung bướu TP HCM.

Ung thư vú ở phụ nữ Việt Nam, theo thống kê ngành y hiện nay, chiếm vị trí thứ ba sau ung thư gan vàphổi với trên 6.800 trường hợp mới mắc và hơn 2.400 ca tử vong mỗi năm, trở thành nỗi ám ảnh của chị em tuổi 30 trở lên.

Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư vú vẫn chưa được biết rõ, nhưng những nghiên cứu về dịch tễ cho thấy có nhiều yếu tố làm gia tăng nguy cơ bị ung thư vú ở phụ nữ. Ví dụ tuổi càng cao nguy cơ càng tăng; trước đây đã bị u vú lành tính; tiền sử gia đình có người bị ung thư vú; có kinh lần đầu trước 12 tuổi hoặc mãn kinh sau 55 tuổi; không sinh con hoặc sinh con đầu lòng sau 35 tuổi. Việc sử dụng liệu pháp thay thế hormone kéo dài; không cho con bú; béo phì sau mãn kinh, lười vận động; uống rượu, hút thuốc lá, tiếp xúc với hóa chất, tia xạ… cũng có thể gây ra ung thư vú.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội ung thư TP HCM.
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội ung thư TP HCM.

Bệnh ung thư vú diễn biến âm thầm, đa phần được chính người bệnh phát hiện khi họ nhận thấy một sự thay đổi ở tuyến vú. Thường gặp nhất là một khối bướu hay một chỗ dày cứng lên và không đau ở vú. Ở giai đoạn đầu, bệnh không có biểu hiện gì đặc biệt. Khi khối u tiến triển, người bệnh sẽ thấy có các triệu chứng: khối u cứng, không đau, không đồng nhất, bờ không rõ, dính vào thành ngực hoặc da trên vú, khó di động. Nhiều trường hợp vú to ra hoặc có thay đổi hình dáng, núm vú bị lún hoặc xù xì, tiết dịch hay chảy máu; da vùng vú dày lên hoặc thay đổi màu sắc, sần sùi như vỏ quả cam...

Để làm giảm nguy cơ và có thể phát hiện sớm ung thư vú, ngoài việc phòng tránh hoặc hạn chế, cần thực hiện các biện pháp: tập thể dục đều đặn, duy trì cân nặng ổn định; chế độ ăn uống nhiều rau xanh, đậu nành, và chất chống oxy hóa. Cũng cần cảnh giác với liệu pháp thay thế hormone; tự khám vú mỗi tháng một lần, khám định kỳ tại cơ sở y tế 1-3 năm một lần đối với phụ nữ từ 20 đến 40 tuổi. Phụ nữ trên 40 tuổi phải khám vú định kỳ mỗi năm, chụp nhũ ảnh 1-2 năm một lần.

Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Văn Thiệp.
Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Văn Thiệp, Chủ nhiệm bộ môn Ung thư học Trường Đại học Y dược TP HCM.

Việc điều trị ung thư vú đang ngày càng tiến bộ với tỷ lệ thành công cao. Theo số liệu từ Viện Ung thư quốc gia Mỹ, tỷ lệ bệnh nhân ung thư vú sống trên 10 năm lên đến gần 95% khi bệnh còn khu trú tại chỗ; và khoảng 70% khi bệnh còn khu trú tại vùng. Do ung thư vú không có triệu chứng rõ rệt và không gây đau đớn cho người bệnh ở giai đoạn đầu; một phần vì tâm lý e ngại thăm khám, nên có đến 50% trường hợp bệnh phát hiện khi đã ở giai đoạn muộn và làm giảm khả năng chữa khỏi.

Hiện nay Việt Nam áp dụng những tiến bộ mới trên thế giới trong điều trị ung thư vú. Việc điều trị phối hợp nhiều phương pháp bao gồm phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, sử dụng hormone, dùng thuốc nhắm trúng đích… gia tăng tỷ lệ chữa khỏi, cũng như cải thiện cuộc sống của bệnh nhân. Đặc biệt xu hướng phẫu thuật bảo tồn và tạo hình đã đem lại lợi ích tinh thần to lớn cho người bệnh.

Bác sĩ Trần Nguyên Hà.
Bác sĩ Trần Nguyên Hà, Trưởng khoa Nội 4 Bệnh viện ung bướu TP HCM.

Để giúp bạn đọc hiểu rõ về bệnh ung thư vú, cách phòng tránh và những tiến bộ mới trong điều trị, 3 chuyên gia hàng đầu về ung thư tại Việt Nam gồm: Giáo sư - Bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội ung thư TP HCM; Tiến sĩ - Bác sĩ Trần Văn Thiệp, Chủ nhiệm Bộ môn Ung thư học, Trường ĐH Y Dược TP HCM, Trưởng khoa Ngoại 3, bệnh viện Ung bướu TP HCM; Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Nguyên Hà, Trưởng khoa Nội 4, bệnh viện Ung bướu TP HCM; sẽ tư vấn trực tuyến về phòng tránh và điều trị ung thư vú trên VnExpress.net sáng 25/3.

Độc giả gửi câu hỏi tại đây.

Cao Quang

Kỳ tích sản phụ vỡ tử cung 2 lần có...Duyên với Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Vỡ tử cung là một tai biến sản khoa rất nặng nề có nguy cơ dẫn đến tử vong mẹ và thai rất cao. Câu chuyện chúng tôi kể dưới đây như một mối nhân duyên kỳ lạ của sản phụ H.T.Duyên 37 tuổi ở Thái Bình.