Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến: Cần kiểm soát việc nạo phá thai vì lý do giới tính

Sáng nay (29/3), đoàn công tác Bộ Y tế làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh về tình hình mất cân bằng giới tính khi sinh.

Đoàn công tác do GS.TS Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn. Cùng đi có PGS.TS Trần Văn Chiến – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ, ông Cao Hưng Thái – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, bà Lưu Thị Hồng – Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ trẻ em, ông Nguyễn Việt Hương – Phó Chánh thanh tra Bộ Y tế; đại diện các Vụ Dân số, Vụ Tài chính kế hoạch, Vụ Tổ chức cán bộ thuộc Tổng cục DS-KHHGĐ.

Về phía tỉnh Bắc Ninh có ông Nguyễn Tử Quỳnh – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, ông Nguyễn Hạnh Chung – Giám đốc Sở Y tế, các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể liên quan. 

Gia tăng tỉ số giới tính khi sinh

Báo cáo về tình hình công tác DS-KHHGĐ, ông Nguyễn Hạnh Chung cho biết: Bên cạnh những kết quả tốt trong việc thực hiện công tác DS-KHHGĐ, trong những năm gần đây công tác DS-KHHGĐ Bắc Ninh gặp nhiều khó khăn, thách thức. 

Tỉ số giới tính khi sinh ở Bắc Ninh tăng nhanh trong những năm gần đây: Năm 2006 là 121/100, năm 2007 là 122/100, năm 2008 là 130/100, năm 2009 là 126/100, năm 2010 là 129/100, năm 2011 ở mức 125/100.

Qua đó có thể thấy, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh của tỉnh Bắc Ninh đang ở mức cao. Ông Chung bày tỏ sự lo ngại tình trạng gia tăng này sẽ dẫn tới những hệ lụy khó lường về xã hội, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. 

Ông Nguyễn Tử Quỳnh nhấn mạnh: Trong những năm qua, công tác DS-KHHGĐ luôn được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Nhiều văn bản chỉ đạo về công tác DS-KHHGĐ được ban hành kịp thời; thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh các sở, ban, ngành đã tích cực chủ động tham gia phối hợp tốt với ngành dân số, triển khai thực hiện thành công công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn.

UBND các huyện, thị xã, thành phố đã chỉ đạo quyết liệt, thực hiện triệt để các giải pháp, gắn với việc thực hiện mục tiêu chiến lược dân số với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đưa chỉ tiêu chất lượng dân số vào xây dựng kế hoạch hằng năm của địa phương; có đánh giá, xử phạt và động viên kịp thời.

Hệ thống tổ chức làm công tác DS-KHHGĐ được kiện toàn, tăng cường về số lượng, chất lượng, cán bộ được bố trí đến tận thôn xóm. Hiện tỉ số GTKS của Bắc Ninh cao thứ ba toàn quốc, ông Quỳnh cho hay tỉnh đã đề ra 7 giải pháp nhằm đẩy mạnh về công tác DS-KHHGĐ, trong đó đặc biệt nhấn mạnh giải pháp truyền thông thay đổi nhận thức của người dân. 

Theo PGS.TS Trần Văn Chiến, mất cân bằng giới tính khi sinh xuất hiện tại Việt Nam chậm hơn các nước trong khu vực nhưng đã tăng một cách nhanh chóng. Từ năm 2006 đến nay, tỉ lệ MCBGTKS tăng lên mỗi năm với những diễn biến phức tạp.

PGS.TS Trần Văn Chiến cho rằng, công tác truyền thông đã góp phần cung cấp thông tin cho người dân, truyền thông, cảnh báo được nguy cơ, hệ lụy và các chính sách. Song công tác này vẫn chưa thực sự hiệu quả và để chuyển đổi được nhận thức và hành vi của người dân cần đẩy mạnh và đổi mới công tác truyền thông, giáo dục hơn nữa.  

Kiểm soát việc nạo phá thai vì lý do giới tính

Bà Lưu Thị Hồng cho biết: Nhiều người dân khao khát có con trai và tìm mọi cách để sinh được quý tử. Mặt trái của vấn đề này đã dẫn đến một số người đã nạo phá thai với lý do lựa chọn giới tính thai nhi. Với kỹ thuật mới hiện nay, có thể xác định giới tính thai nhi ở những tuần tuổi sớm nhất, rất cần lưu ý đến tình trạng nạo phá thai vì lý do này.

Ông Nguyễn Đình Hiển – Giám đốc Trung tâm Sức khỏe sinh sản tỉnh - xác nhận, hiện nay tại các phòng khám tư nhân có tình trạng nạo hút thai lựa chọn giới tính, tuy nhiên việc kiểm soát và nắm bắt được không phải là dễ.

Việc nạo hút thai hiện nay được tiến hành đơn giản, nhiều cơ sở y tế tư nhân, nhiều phòng khám chui cũng có thể thực hiện được việc này. Theo ông Hiển, biện pháp hữu hiệu nhất vẫn là truyền thông kết hợp với kiểm tra, giám sát việc khám và quản lý thai nghén tại các cơ sở y tế này.

Ông Lê Văn Nam – Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh - đề nghị Bộ Y tế cần có một nghiên cứu tổng thể về tình hình MCBGTKS của cả 10 tỉnh, thành phố có tỉ lệ MCBGTKS cao nhất để tìm ra các đặc thù chung và riêng.

Tại Bắc Ninh, theo báo cáo thì ở những nơi kinh tế khá giả và dân trí cao lại có tình trạng MCBGTKS cao. “Tôi nghĩ ngoài yếu tố dân trí, tư tưởng “nối dõi tông đường”… có yếu tố đan xen của vấn đề kinh tế - xã hội”.

Theo ông Nam, ngành dân số cần tập trung tuyên truyền về những hệ lụy của việc có quá nhiều trẻ em trai được sinh ra nhiều hơn trẻ em gái; những hành vi vi phạm chính sách DS-KHHGĐ. Đối với người dân, cần có những cam kết tại địa phương dưới hình thức hương ước, quy ước của làng xã...

Về thực trạng người dân biết được giới tính thai nhi qua siêu âm hoặc nạo hút thai vì lý do giới tính tại một số cơ sở y tế, ông Cao Hưng Thái cho biết, sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về vấn đề MCBGTKS đối với đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên siêu âm và sẽ có sự cam kết của đội ngũ này.

Cần có giải pháp đột phá

Phát biểu tại cuộc họp, PGS.TS Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh: Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ngày càng trầm trọng, trở thành một vấn đề lớn của xã hội; nếu không được khống chế thì trong vài thập kỷ tới khó tránh khỏi tình trạng thừa nam, thiếu nữ, dẫn đến những hệ lụy khó lường về mặt xã hội cũng như về an ninh, chính trị.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại Thông báo số 05/TB-VPVP của Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế đã tổ chức các đoàn công tác làm việc với 10 tỉnh, thành phố có tỉ số MCBGTKS cao nhất trong cả nước, tìm ra các giải pháp nhằm kiểm soát và đưa tỷ số này trở lại mức tự nhiên. 

Theo đó, Thứ trưởng chỉ đạo, ngành y tế, dân số của Bắc Ninh cần tập trung vào các giải pháp, đặc biệt là giải pháp mang tính đột phá để từng bước giải quyết được tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Cần có biện pháp để kiểm soát được tình trạng nạo phá thai nhằm lựa chọn giới tính.

Thứ trưởng cũng đánh giá cao sự phát triển kinh tế - xã hội, ổn định của tỉnh Bắc Ninh và cảm ơn lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, đại diện các sở, ban, ngành đã có sự quan tâm đến công tác DS-KHHGĐ.

Công tác DS-KHHGĐ hiện nay đang tập trung vào 3 vấn đề: Duy trì và đạt mức sinh thay thế, kiểm soát tình trạng MCBGTKS và nâng cao chất lượng dân số. Hiện, tỉ lệ sinh và tỉ lệ MCBGTKS của Bắc Ninh đang ở mức rất cao. Nhờ sự chỉ đạo của tỉnh ủy, HĐND, UBND, cả hệ thống chính trị của Bắc Ninh đã vào cuộc quyết liệt song kết quả chưa đạt như mong muốn. 

Theo Thứ trưởng, sức mạnh truyền thông rất lớn nhưng phải làm rất lâu dài, bền bỉ; công tác truyền thông – giáo dục cần vừa sâu, vừa rộng. Bắc Ninh cần có chủ trương, chính sách, cách làm riêng và có thêm sự đầu tư kinh phí đối với công tác DS-KHHGĐ; có biện pháp để kiểm soát được tình trạng nạo phá thai nhằm lựa chọn giới tính khi sinh đặc biệt cần có giải pháp mạnh, đột phá nhằm giảm thiểu tình trạng MCBGTKS.

 Thứ trưởng hy vọng, trong thời gian tới tình trạng MCBGTKS tại Bắc Ninh sẽ giảm dần và công tác DS-KHHGĐ sẽ đạt được nhiều kết quả bền vững.

Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, ông Nguyễn Tử Quỳnh cảm ơn và tiếp thu những ý kiến của Thứ trưởng. Ông Quỳnh đề nghị Sở Y tế thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến, đồng thời giao Sở Y tế sớm có báo cáo đề xuất các giải pháp trước mắt và hoàn thiện Đề án “Can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2011 – 2015” trình lãnh đạo UBND tỉnh phê duyệt.

Theo giadinh.net.vn

Kỳ tích sản phụ vỡ tử cung 2 lần có...Duyên với Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Vỡ tử cung là một tai biến sản khoa rất nặng nề có nguy cơ dẫn đến tử vong mẹ và thai rất cao. Câu chuyện chúng tôi kể dưới đây như một mối nhân duyên kỳ lạ của sản phụ H.T.Duyên 37 tuổi ở Thái Bình.