Bộ Y tế gặp mặt đại biểu Quốc hội ngành y

Nhân kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XII Bộ Y tế tổ chức gặp mặt các đại biểu Quốc hội ngành Y tế vào chiều 28/3.

Đến dự buổi gặp mặt có bà Trương Thị Mai, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội; ông Nguyễn Quốc Triệu, Bộ trưởng Bộ Y tế; lãnh đạo vụ, cục, tổng cục thuộc Bộ Y tế cùng các đại biểu Quốc hội công tác trong ngành y tế.

Nhiều chuyển biến tích cực

Trao đổi với các đại biểu Quốc hội (ĐBQH), Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu cho biết, trong năm qua công tác bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ nhân dân đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Bộ Y tế phối hợp với các bộ liên quan xây dựng và trình Chính phủ dự thảo Nghị định về cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập,  trong đó có giá dịch vụ khám y tế. Xây dựng chiến lược Bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân giai đoạn 2011- 2020, định hướng 2030...  

Tại buổi gặp mặt, các ĐBQH đã đánh giá cao kết quả ngành y tế đã đạt được. Ảnh: T.P

  Năm 2010, ngành tiếp tục duy trì 19 chỉ tiêu của Quốc hội và Chính phủ giao. Ông Phạm Lê Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính cho biết, Bộ Y tế đã đạt được các chỉ tiêu Quốc hội giao như: Chỉ tiêu giảm sinh, chỉ tiêu giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, số giường bệnh... Riêng việc xử lý chất thải rắn y tế đạt khoảng 80%. Ngoài ra, Bộ cũng tăng cường các hoạt động kiểm soát dịch bệnh và khống chế được nhiều bệnh dịch lây nguy hiểm.   Nhiều kỹ thuật mới, khó đã được thực hiện thành công và trở thành thường quy như ghép thận, ghép tim, thụ tinh trong ống nghiệm, phẫu thuật tim hở... Công tác dược đã cơ bản đáp ứng đủ thuốc cho dân, tăng giá thuốc luôn thấp nhất trong các mặt hàng thiết yếu. Ngộ độc thực phẩm giảm nhờ các chiến lược ra quân thực hiện ATVSTP ở tất cả các địa phương. Trong các chương trình mục tiêu quốc gia đã tăng thêm một số dự án phòng chống các bệnh không lây nhiễm, giúp giải quyết sớm hơn gánh nặng bệnh tật.

Thời gian tới, toàn ngành y tế tiếp tục tăng cường công tác y tế dự phòng, phòng chống dịch bệnh như dịch cúm A/H5N1; dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm, sốt xuất huyết... Đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính ngành y tế; phát triển BHYT toàn dân, điều chỉnh phân bổ và sử dụng tài chính y tế để tăng cường hiệu quả.

Các ĐBQH cũng đánh giá cao kết quả ngành y tế đạt được, nhất là trong các lĩnh vực khám chữa bệnh, triển khai Đề án 1816, phòng, chống, dịch bệnh và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn trái phiếu Chính phủ trong thực hiện Quyết định 47 và Quyết định 930 của Chính phủ về xây mới, nâng cấp các BVĐK huyện, liên huyện...

Khó khăn trong tổ chức thực hiện BHYT  

Tại buổi gặp mặt, các ĐBQH ngành y tế đều bày tỏ sự ủng hộ đối với các chủ trương của Bộ Y tế cũng như những việc đã làm được và chia sẻ với những khó khăn hiện nay. Các đại biểu mong muốn ngành y tế sẽ sớm vượt qua những khó khăn để cải thiện các vấn đề đang được cử tri cả nước đặc biệt quan tâm như: Nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh cho bệnh viện tuyến dưới, giảm tải cho tuyến trên, hạn chế nằm ghép; đảm bảo công bằng trong KCB BHYT cho người dân, thanh toán BHYT cho người bị tai nạn giao thông...

Bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ BHXH cho biết, sau một năm triển khai thực hiện Luật BHYT đã thu hút 60% người dân tham gia. Năm 2010 cơ chế quản lý Quỹ BHYT được tăng cường, đã cân đối thu chi và bước đầu kết dư. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Luật BHYT còn nhiều vướng mắc xung quanh việc đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, cấp phát thẻ BHYT và chi trả thanh toán. Các vướng mắc này có nhiều nguyên nhân, Bộ mong muốn các ĐBQH ủng hộ việc thay đổi mô hình quản lý y tế để đảm bảo việc điều hành tập trung và thành lập các phòng BHYT tại các địa phương.

Về vấn đề này, TS.BS Nguyễn Minh Hồng, đại biểu Quốc hội ví “BHYT như chiếc áo đẹp mà chưa ấm”. Lý do là vấn đề chi trả bảo hiểm cho các bệnh nhân tham gia khám, chữa bệnh quá rẻ, không đúng với giá trị.

Kết thúc buổi gặp mặt, Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu nhấn mạnh đến trọng trách của các đại biểu, là người nắm rõ thông tin ở cơ quan y tế cơ sở,  để đưa đến diễn đàn Quốc hội tình hình của ngành Y tế; cung cấp thông tin chính xác để Quốc hội có những quyết định cho ngành... Bộ trưởng cảm ơn Quốc hội, Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, các ĐBQH đã luôn ủng hộ, chia sẻ với ngành y tế, nhất là trong việc ủng hộ thông qua những chủ trương, chính sách phát triển của ngành.

Phương Thuận

Kỳ tích sản phụ vỡ tử cung 2 lần có...Duyên với Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Vỡ tử cung là một tai biến sản khoa rất nặng nề có nguy cơ dẫn đến tử vong mẹ và thai rất cao. Câu chuyện chúng tôi kể dưới đây như một mối nhân duyên kỳ lạ của sản phụ H.T.Duyên 37 tuổi ở Thái Bình.