Lớp tập huấn Nuôi con bằng sữa mẹ 2016

Cùng chung tay hưởng ứng tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ, chiều ngày 10/8/2016, Bệnh viện Phụ sản TƯ phối hợp với Viện Dinh Dưỡng Ứng Dụng đã tổ chức lớp tập huấn thường niên về Nuôi con bằng sữa mẹ cho tất cả các  nữ hộ sinh, điều dưỡng, kỹ

Lớp tập huấn Nuôi con bằng sữa mẹ

Khai mạc lớp tập huấn,PGS.TS. Vũ Bá Quyết – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc bệnh viện đã chia sẻ những thông tin hữu ích về dinh dưỡng cho trẻ và cách chăm sóc mẹ và bé sau sinh. Theo PGS.TS.Quyết, Bệnh viện Phụ sản Trung ương là nơi đầu tiên triển khai và đưa vào hoạt động  Phòng hút sữa mẹ với hệ thống máy hút sữa hiện đại, rất tiện lợi cho bà mẹ nuôi con nhỏ hút và trữ sữa ngay tại Trung tâm Chăm sóc và điều trị Sơ sinh bệnh viện. Trong tương lai, Bệnh viện hướng đến đẩy mạnh hơn nữa công tác tư vấn Nuôi con bằng sữa mẹ cho các sản phụ của bệnh viện, cũng như thực hiện các dự án của Bộ Y tế, các tổ chức quốc tế, các đối tác nhằm nâng cao hiệu quả việc tư vấn Nuôi con bằng sữa mẹ với nhiệu nội dung và đổi mới hình thức phù hợp.

PGS.TS.Vũ Bá Quyết – Giám đốc bệnh viện phát biểu khai mạc

Giảng viên của buổi tập huấn thường niên 2016 là TS.BS. Phạm Thị Thúy Hòa, Viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Ứng Dụng. Với kiến thức chuyên môn vững vàng, cách dẫn dắt vấn đề khéo léo và sát thực, TS.BS.Thúy Hòa đã thu hút cả hội trường cùng trao đổi các kiến thức hay nhầm lẫn xoay quanh chủ đề Nuôi con bằng sữa mẹ.

TS.BS.Phạm Thị Thúy Hòa, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Ứng dụng
trao đổi kiến thức với học viên

Học viên trả lời câu hỏi

Theo TS.BS.Thúy Hòa, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo, thúc đẩy sự phát triển cơ thể trẻ, kích thích sự phát triển của não, phòng ngữa các bệnh nhiễm khuẩn, nhất là tiêu chảy và nhiễm khuẩn hô hấp. Trẻ nên được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và ngay trong 1 giờ đầu sau sinh. Không nên cho trẻ ăn thức ăn hay đồ uống khác. Cho trẻ bú sớm để bầu vú bớt căng, bú hết 1 bên vú rồi mới chuyển sang vú còn lại để trẻ hưởng đủ sữa đầu và sữa cuối, bú theo nhu cầu của trẻ cho đến khi trẻ tự nhả vú ra. Trẻ càng bú nhiều, mẹ càng tiết nhiều sữa. Việc chăm sóc hậu sản rất quan trọng, người mẹ cần phải được ăn đủ no, uống canh, uống nước và đặc biệt các thành viên trong gia đình phải giúp bà mẹ có tính thần thoải mái thì mẹ mới lợi sữa, tốt cho cả mẹ và con.

Học viên và giảng viên cùng thảo luận

Buổi tập huấn diễn ra hết sức sôi nổi. Các điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên đều tập trung thảo luận liên tục để trả lời những câu hỏi do giảng viên đưa ra.

Tại buổi tập huấn, Công ty Nestle cũng trình chiếu một video về Nuôi con bằng sữa mẹ làm rõ một số nội dung, kiến thức tập huấn.

Bài: Nguyễn Hồng Vân - P. Công tác xã hội

Ảnh: Đàm Văn Thành - P. Công nghệ thông tin

Bé sơ sinh nhỏ nhất Việt Nam

Chào đời ở tuần thứ 25 khi mới được hơn 500g, bé Bùi Thị Gái (Bùi Thị Xuân, Hải Dương) là em bé có cân nặng thấp nhất được nuôi sống từ trước tới nay tại Việt Nam.