Tập huấn nghiệp vụ công tác xã hội tại bệnh viện Phụ sản Trung ương

Ngày 18,19/10/2017, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã tổ chức tập huấn “Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về nghề công tác xã hội trong bệnh viện” cho nhân viên và đội ngũ cộng tác viên CTXH

Lớp học này nằm  trong chương trình kế hoạch của bệnh viện năm 2017 nhằm triển khai thực hiện Quyết định số 2514/QĐ-BYT về việc phê duyệt Đề án phát triển nghề Công tác xã hội trong ngành y tế giai đoạn 2011 – 2020.

Tham dự buổi tập huấn, về phía Bộ Y tế có TS. Nguyễn Hồng Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ; Ths. Dương Thị Minh Thu, Trưởng phòng CTXH, Bệnh viện Nhi Trung ương – đơn vị đi đầu trong việc triển khai mô hình CTXH trong bệnh viện. Đại diện lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Trung ương có PGS.TS. Lê Hoài Chương, Phó Giám đốc Bệnh viện, Ths. Nguyễn Huy Tuấn, Chủ tịch Công đoàn, Trưởng phòng CTXH; và cùng toàn thể 65 học viên là cộng tác viên CTXH là các tổ trưởng công đoàn tại các Trung tâm, khoa, phòng, đơn vị của bệnh viện, và toàn thể nhân viên phòng CTXH.

Lớp tập huấn CTXH trong bệnh viện

Phát biểu khai mạc, PGS.TS.Lê Hoài Chương cho rằng việc tổ chức lớp tập huấn về nghề CTXH là rất cần thiết, nhằm cung cấp cho học viên các kiến thức, kỹ năng về công tác xã hội nói chung và công tác xã hội trong ngành y tế nói riêng, giúp học viên có cách nhìn và hiểu đúng về ý nghĩa của công tác xã hội từ đó góp phần tích cực vào việc ổn định và nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh,xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế Việt Nam nói chung và các thầy thuốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương nói riêng.

PGS.TS. Lê Hoài Chương phát biểu khai mạc Lớp tập huấn

TS. Nguyễn Hồng Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ, Bộ Y tế trình bày sự phát triển nghề CTXH trong ngành Y tế; chỉ đạo của Chính phủ - định hướng của Bộ Y tế về sự cần thiết triển khai nghề CTXH. Một số khái niệm, lý thuyết chung về nghề CTXH cũng được Tiến sĩ Sơn đưa ra trong buổi tập huấn.

TS. Nguyễn Hồng Sơn, Vụ phó Vụ TCCB –BYT chia sẻ tại buổi tập huấn

Tại lớp tập huấn, Ths. Dương Thị Minh Thu, Trưởng phòng CTXH, bệnh viện Nhi Trung ương đã trao đổi, chia sẻ về mô hình công tác xã hội tại viện Nhi từ những ngày đầu thành lập, sự khó khăn và những thành quả đạt được, những ghi nhận của BGĐ cũng như nhân viên y tế và cộng đồng đối với nghề CTXH. Từ đó góp phần củng cố, xây dựng niềm tin của nhân dân đối với ngành y tế và nghề công tác xã hội ngày một phát triển.

Ths. Dương Thị Minh Thu chia sẻ về mô hình CTXH tại bệnh viện Nhi TW

Sau buổi tập huấn, các học viên đã được trang bị những kiến thức, kỹ năng về nghề CTXH trong bệnh viện để nâng cao hiệu quả, chất lượng trong việc chỉ dẫn, tư vấn, tham vấn, can thiệp trợ giúp đối tượng tại bệnh viện. Lớp tập huấn còn dành thời gian cho học viên thảo luận, thực hành và kiểm tra các kiến thức đãđược tiếp thu ngay tại lớp.

                               Bài: Đặng Thị Mai Hương – Phòng Công tác xã hội

                              Ảnh: Phan Thanh Hiếu – Phòng Công nghệ thông tin

Bé sơ sinh nhỏ nhất Việt Nam

Chào đời ở tuần thứ 25 khi mới được hơn 500g, bé Bùi Thị Gái (Bùi Thị Xuân, Hải Dương) là em bé có cân nặng thấp nhất được nuôi sống từ trước tới nay tại Việt Nam.