THÔNG BÁO KẾT QUẢ CỦA HỘI NGHỊ SẢN PHỤ KHOA VIỆT-PHÁP LẦN THỨ 15 TẠI HÀ NỘI

Năm 2015, được sự đồng ý của Bộ Y tế, Bệnh viện Phụ Sản Trung ương tiếp tục phối hợp với Hội Sản Phụ khoa Pháp tiến hành tổ chức Hội nghị Sản Phụ khoa Việt-Pháp lần thứ 15 trong thời gian 2 ngày Thứ Hai 11/5/2015 và Thứ Ba 12/05/2015.

I. TỔ CHỨC HỘI NGHỊ

Qua 14 năm tổ chức, Hội nghị Sản Phụ khoa Việt Pháp đã đạt nhiều thành công đáng kể. Đây là Hội nghị thường niên, được tổ chức mỗi năm một lần, và là dịp để các nhà sản phụ khoa trong và ngoài nước có cơ hội gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm liên quan đến các hoạt động nghiên cứu khoa học, chẩn đoán và điều trị, cập nhật kiến thức mới và thảo luận về phát triển chuyên môn kỹ thuật trong chuyên ngành Sản Phụ khoa. Năm 2015, được sự đồng ý của Bộ Y tế, Bệnh viện Phụ Sản Trung ương tiếp tục phối hợp với Hội Sản Phụ khoa Pháp tiến hành tổ chức Hội nghị Sản Phụ khoa Việt-Pháp lần thứ 15 trong thời gian 2 ngày Thứ Hai 11/5/2015 và Thứ Ba 12/05/2015.

Địa điểm: Khách sạn Melia, 44 B Lý Thường Kiệt, Hà Nội

Tới tham dự Hội nghị có nhiều vị khách quý và các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Sản Phụ khoa đến từ các cơ quan trong và ngoài nước.  

Về phía Bộ Y tế có:

·        GS. TS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế

·        PGS. TS. Lưu Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em - Bộ Y tế

Về phía Trường Đại học Y Hà Nội có:

·        PGS. TS. Nguyễn Đức Hinh, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội

Về phía Đại sứ quán Pháp có:

·        Ông Alain Dorie - Tùy viên Tham tán Văn hóa Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam

Các đoàn chuyên gia quốc tể gồm có

·        Đoàn Hội Sản Phụ khoa Pháp (CNGOF) có 11 giáo sư, bác sĩ do Giáo sư Bernard Hedon - Chủ tịch Hội Sản Phụ khoa Pháp dẫn đầu

·        Đoàn các chuyên gia của Liên đoàn Sản Phụ khoa Quốc tế (FIGO) có 7 giáo sư, bác sĩ do Giáo sư Gian Carlo Di Renzo - Tổng thư ký FIGO dẫn đầu.

Số lượng đại biểu tham gia:

Hơn 1100 đại biểu là các bác sĩ, dược sĩ, các cán bộ y tế trong các lĩnh vực chăm sóc Sức khỏe Sinh sản (sản phụ khoa, sơ sinh, kế hoạch hóa gia đình và các lĩnh vực liên quan) đến từ rất nhiều tỉnh thành trên cả nước, đặc biệt là từ khu vực phía Bắc, tham dự hội nghị  Ngoài ra còn có hơn 100 điều dưỡng, nữ hộ sinh tham gia Hội thảo chuyên đề Điều dưỡng trong Sản Phụ khoa.

II. NỘI DUNG

2.1.    Tài liệu

Bệnh viện Phụ Sản Trung ương đã phối hợp với Tòa soạn Tạp chí Phụ Sản - Hội Phụ Sản khoa và Sinh đẻ có kế hoạch Việt Nam xuất bản Tạp chí Phụ Sản tập 13 (02), 05-2015 với 36 bài báo thuộc các chuyên ngành Sức khỏe Sinh sản. Ngoài ra Hội nghị còn phát hành Kỷ yếu Hội nghị Sản Phụ khoa Việt-Pháp 2015 với 22 bài báo cáo.

2.2.    Chương trình

Ngày 11/5/2015

Sau phát biểu khai mạc của GS. TS.  Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế và PGS. TS. Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện PSTW là lời phát biểu của ông Alain Dorie, Tùy viên Văn hóa của Đại sứ quán Pháp.

Tiếp theo, Hội nghị đã long trọng tiến hành lễ trao Kỷ niệm chương “ Vì sức khỏe nhân dân” của Bộ Y tế và danh hiệu “Giáo sư danh dự” của Trường Đại học Y Hà Nội cho GS Gilles Dauptain, Điều phối viên Hội Sản Phụ khoa Pháp. 

Sau đó là lễ trao kỷ niệm chương cho các nhà tài trợ chính cho Hội nghị là Công ty Besins Health Care và Johnsons & Johnson (02 nhà tài trợ kim cương), và các hãng Ferring, Abbott và Nestle (03 nhà tài trợ vàng).

Cuối buổi lễ là những hình ảnh minh họa về các thành tựu hợp tác khoa học kỹ thuật và đào tạo với Hội Sản Phụ khoa Pháp và Gala Dinner với sự tham gia của toàn thể các đại biểu và khách mời.

Ngày 12/5/2015

Sau phiên toàn thể với các nội dung chung như: Khuyến cáo thực hành tốt nhất của Liên đoàn Sản Phụ khoa Quốc tế, Hội Sản Phụ khoa Pháp về các nội dung chăm sóc Sản khoa và Phụ khoa được cập nhật, Hội nghị được chia làm 3 Hội trường với các chủ đề

Hội trường 1: Chuyên đề Sản khoa

Hội trường 2: Chuyên đề Phụ khoa

Hội trường 3: Chuyên đề Chẩn đoán trước sinh, Hỗ trợ Sinh sản, Chăm sóc sơ sinh và Kế hoạch hóa gia đình

Ngoài ra còn có 2 Hội thảo vệ tinh đã được tổ chức về các Chủ đề dự phòng sinh non và Điều dưỡng trong Sản Phụ khoa.

Các báo cáo viên quốc tế là chuyên gia đầu ngành Sản Phụ khoa trong và ngoài nước: Pháp, Italia, Canada, Ai-len, Hà Lan, Brazil, ….với  những khuyến cáo mới nhất của Liên đoàn Sản Phụ khoa Quốc tế (FIGO), Hội Sản Phụ khoa Pháp đã được cập nhật tại Hội nghị.

Các báo cáo viên trong nước được lựa chọn trong số 70 bài báo tiêu biểu của  Tạp chí Phụ Sản và Kỷ yếu Hội nghị, cũng như các báo cáo tham gia của Bệnh viện Phụ Sản Từ Dũ và Trường Đại học Y Hà Nội.

Các nội dung báo cáo là những vấn đề mà các nhà sản phụ khoa rất quan tâm hiện nay gồm: Cập nhật về điều trị dự phòng sinh non như sử dụng progesteron, vòng nâng cổ tử cung, Atociban, Magie Sulphat;  sàng lọc sớm các yếu tố nguy cơ tiền sản giật trong 3 tháng đầu thai kì, xử trí tiền sản giật và các biến chứng, đái tháo đường thai nghén, Trong lĩnh vực phụ khoa có nhiều chủ đề được báo cáo như: rong kinh rong huyết cơ năng, nội tiết thay thế cho phụ nữ mãn kinh, v.v... Đặc biệt là vấn đề ung thư phụ khoa được đề cập chi tiết từ sàng lọc đến chẩn đoán và điều trị.

Chẩn đoán trước sinh là một lĩnh vực còn mới trong chuyên ngành sản phụ khoa nhưng đã đem lại rất nhiều lợi ích cho các gia đình nói riêng và xã hội nói chung nhờ phát hiện sớm và giảm tỷ lệ sinh sống các thai bất thường, góp phần nâng cao chất lượng dân số. Trong lĩnh vực này ngoài những kĩ thuật sàng lọc bất thường thai nhi truyền thống đã có những kĩ thuật mới như các thủ thuật không xâm lấn cũng được đông đảo các đại biểu quan tâm. Trong Hội nghị các lĩnh vực khác như Hỗ trợ Sinh sản, Kế hoạch hóa Gia đình, Chăm sóc Sơ sinh cũng có sự tham gia  báo cáo của các chuyên gia hàng đầu.

Tại Hội nghị trong buổi thảo luận nhiều câu hỏi liên quan đến báo cáo cũng như thực tế lâm sàng của các nhà sản phụ khoa đã được đưa ra và thảo luận sôi nổi.

Trong hai ngày 11-12/5/2015, Hội nghị đã diễn ra thành công tốt đẹp và được sự hưởng ứng và tham gia đông đảo của các chuyên gia, giáo sư, bác sĩ trong và ngoài nước. Đặc biệt, Hội nghị thường niên năm nay đã đánh dấu một bước chuyển biến mới khi thu hút được nhiều chuyên gia quốc tế từ các nước khác, có sự hỗ trợ của các chuyên gia từ Liên đoàn Sản Phụ khoa Quốc tế, góp phần bước đầu đưa Hội nghị tiến đến quy mô tương xứng với tầm vóc một Hội nghị Sản Phụ khoa Quốc tế trong khu vực.

Bệnh viện Phụ Sản Trung ương – Ban Tổ chức Hội nghị chân thành cám ơn sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Y tế, sự tham gia và đóng góp của các chuyên gia đầu ngành, các đại biểu, giáo sư, bác sĩ, cán bộ y tế hoạt động trong chuyên ngành Sản Phụ khoa trong và ngoài nước cũng như các nhà tài trợ đã chung sức và góp phần cho sự thành công của Hội nghị.

Quý đại biểu và các giáo sư, bác sĩ, đồng nghiệp quan tâm có thể đọc và tải các bài tham luận đã trình bày tại Hội nghị theo đường link sau: http://benhvienphusantrunguong.org.vn/library/van-ban-phap-luat