“HIẾN MÁU CỨU NGƯỜI” MỘT NGHĨA CỬ CAO ĐẸP

Ngày 16/5/2013 Bệnh viện Phụ Sản Trung ương phối hợp với Viện Huyết học – Tuyền máu Trung ương tổ chức Chương trình hiến máu tình nguyện với chủ đề “Mỗi giọt máu cho đi – một cuộc đời ở lại”.

Ngay từ sáng sớm đã có hàng trăm CBVC-LĐ tụ hợp về hội trường lớn dự lễ Mit tinh và đăng ký tình nguyện hiến máu, ngoài CBVC bệnh viện còn có các cán bộ, giảng viên bộ môn Phụ sản trường Đại học Y HN, các Học viên chuyên nghành Phụ sản, các Sinh viên Y khoa đang theo học tại bệnh viện, đơn vị Bảo vệ và đơn vị Làm sạch cùng tham gia phong trào này.

Tới dự ngày Hội hiến máu với bệnh viện Phụ sản Trung ương có: Bà Trần Thanh Tâm, Phó Chủ tịch Công đoàn Y tế VN;  Bà Đào Ngọc Dung, Trưởng Ban Tuyên giáo-Nữ công Công đoàn Y tế VN;  Ông Phạm Tuấn Dương,  Phó Viện trưởng Viện Huyết học – TM-TW; Ông Vũ Hùng Quân, Chánh Văn phòng Hội Liên hiệp TN Tp Hà Nội; Ông Nguyễn Quý Hợi Phó chủ tịch Hội Liên hiệp TN quận HK và Chuyên viên Vũ Thị Lan Anh  phụ trách Website Văn phòng Công đoàn Y tế VN cùng tới dự và đưa tin.

Ông Trần Quốc Việt,  Phó bí thư Đảng ủy – Phó giám đốc – Chủ tịch Công đoàn thay mặt Lãnh đạo bệnh viện phát biểu khai mạc và phát động phong trào hiến máu trong CNVC – LĐ tại bệnh viện.  Bệnh viện Phụ sản Trung ương có truyền thống nhiều năm liên tục là đơn vị Y tế có tỷ lệ người tham gia hiến máu cao nhất dẫn đầu trong quận Hoàn Kiếm. Có được kết quả trên là do có sự nhận thức tốt trong CBVC, sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, đặc biêt là công tác tuyên truyền vận động.

Bà Trần Thanh Tâm thay mặt Ban Thường vụ Công đoàn Y tế VN phát biểu động viên khích lệ tinh thần tương thân tương ái “Lá lành đùm lá rách” thể hiện nghĩa cử cao đẹp của người Việt Nam. Hoạt động này diễn ra cùng với các hoạt động của tháng công nhân. Vì thế, ngoài ý nghĩa cộng đồng nó còn mang tinh thần gia cấp, là CBVC ngành Y tế còn mang ý nghĩa của tấm lòng thầy thuốc với người bệnh của mình.

Hiến máu tình nguyện đã trở thành phong trào, nét đẹp văn hóa, được tổ chức thường niên tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương hơn mười năm qua và đã nhận được sự chỉ đạo, quan tâm sâu sắc của tập thể Ban Lãnh đạo bệnh viện, các tổ chức Đoàn thể, Lãnh đạo các khoa, phòng, trung tâm và đặc biệt sự hưởng hứng hết sức nhiệt tình của CBVC-LĐ trong toàn bệnh viện. Hiến máu là việc cho đi một phần những giọt máu khỏe mạnh của mình. Song, nó lại góp phần cứu giúp những người bệnh hiểm nghèo đang cần từ chính những giọt máu đó. Hiến máu không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, thậm chí còn có một số tác dụng tích cực nhất định đối với cơ thể người hiến máu.

Kết quả sau một buổi sáng bệnh viện đã nhận được 185 đơn vị máu, đóng góp một phần cho công tác điều trị tại bệnh viện và các cơ sở y tế khác.

   Từ phong trào hiến máu tình nguyện tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã có rất nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong hoạt động này.

Kết quả hiến máu tình nguyện trong 3 năm:

Kết quả các năm

2011

2012

2013

Số đơn vị máu hiến được

117

171

185

Những  tập thể điển hình:

Đơn vị có số đông người tham gia

Số người hiến máu

 

Khoa Gây mê – Hồi sức

12

 

Khoa Sản thường

10

 

Khoa Đẻ

9

 

Khoa Điều trị theo yêu cầu

9

 

TT. Chăm sóc - Điều trị Sơ sinh

8

 

Khoa Khám bệnh

7

 

Phòng Khám theo yêu cầu

7

 

Đơn vị có tỷ lệ hiến máu cao nhất

Số người hiến máu

Tỷ lệ

Phòng Công nghệ TT

6

50%

Phòng Vật tư - TBYT

4

33%

TT. Chăm sóc sức khỏe TN

5

31%

Khoa Dinh dưỡng

7

28%

Tổ Tiêt trùng - Khoa KSNK

5

26%

Khoa Huyết học

4

22%

Những cá nhân tiêu biểu của phong trào hiến máu:

Số người có thành tích hiến máu từ 5 lần trở lên:  >30 người.

Số người có thành tích hiến máu cao từ 7 lần trở lên: 15 người.

Trong đó có những cá nhân tiêu biểu như sau:

Stt

Họ và tên

Đơn vị

Số lần hiến máu

1.      

Đỗ Văn Vương

Khoa Dinh dưỡng

10

2.      

Vũ Thị Kim Thoa

Khoa Dinh dưỡng

9

3.      

Đoàn Thanh Xuân

Khoa Dinh dưỡng

9

4.      

Trần Khánh Toàn

Phòng NCKH

9

5.      

Nguyễn Bích Thuận

TT. CSSK Tại nhà

9

6.      

Lê Trung Tuyến

Văn phòng CĐ

8

7.      

Hoàng thị Minh Châu

K. Sản Nhiễm khuẩn

8

8.      

Lê Minh Trác

TT. CS-ĐT Sơ sinh

8

                                                                                                Bài: Lê Trung Tuyến

                                                                                               Ảnh: Đàm Văn Thành